“Hotgirl ngân hàng” lừa đảo hơn 50 tỷ đồng lãnh án chung thân

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lam mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bồi thường cho Ngân hàng Eximbank hơn 17,5 tỷ đồng và chịu mức án phí 125.590.000đ.
Nguyễn Thị Lam nghe tòa tuyên án
Nguyễn Thị Lam nghe tòa tuyên án
Chiều 16-7, TAND tỉnh Nghệ An đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Lam, 31 tuổi, trú xã Yên Sơn, huyện Đô Lương; nguyên nhân viên Phòng Giao dịch Đô Lương, chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tại TP Vinh và 15 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Theo cáo trạng, lợi dụng lòng tin của khách hàng, sự buông lỏng của cán bộ quản lý và nhân viên ngân hàng, từ năm 2012 đến 2016, Lam đã lừa khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cao. Trong nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng rồi đến đưa cho nhân viên giao dịch nói dối là rút, chuyển tiền giúp cho khách hàng.

Với các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng VIP ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Để có thể rút được số tiền lớn như trên, Lam đã tạo được sự tin tưởng của đồng nghiệp, sự buông lỏng, thiếu giám sát của quản lý ngân hàng, trong đó có Đặng Đình Hồng – nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và một số nhân viên ngân hàng này. Nhiều lần những người này đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền từ sổ tiết kiệm của khách hàng mặc dù sổ khách hàng đang giữ và khách không có mặt tại thời điểm rút, chuyển tiền.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lam mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bồi thường cho Ngân hàng Eximbank hơn 17,5 tỷ đồng và chịu mức án phí 125.590.000đ.

Bị cáo Đặng Đình Hồng bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

13 bị cáo nguyên là nhân viên Phòng Giao dịch Đô Lương và Phòng Tín dụng Eximbank chi nhánh Vinh bị tuyên phạt các mức án khác nhau cùng về tội “Cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng cho hưởng án treo; 1 bị cáo được miễn hình phạt.

Tin cùng chuyên mục