Hơn 900 giếng nước bị cạn do biến đổi khí hậu

Ngày 26-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa có báo cáo gửi Tổng Cục Thủy lợi về việc hơn 900 giếng nước của người dân xã Yên Thọ (huyện Yên Định) cạn trơ đáy bất thường.

Mực nước sông Mã xuống thấp làm ảnh hưởng đến nguồn nước giếng khoan, giếng khơi

Theo báo cáo này, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đánh giá, xác định nguyên nhân ban đầu về tình trạng mất nước là do tình hình biến đổi khí hậu làm suy giảm nguồn nước gây nên tình trạng mực nước sông Mã xuống thấp làm ảnh hưởng đến nguồn nước giếng khoan, giếng khơi của người dân ven sông Mã.

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Yên Định và Công ty TNHH MTV Nam Sông Mã sử dụng nguồn nước trên kênh B11.9 thuộc hệ thống kênh tưới Cửa Đạt cấp nước phục vụ sinh hoạt cho người dân. Nguồn nước sau khi được dẫn về người dân xử lý qua các bể lắng lọc để sinh hoạt. Về lâu dài Sở sẽ phối hợp với các ngành nghiên cứu, đề xuất giải pháp tham mưu UBND tỉnh Thanh Hóa cho chủ trương xử lý.

Trước đó, như báo SGGPO phản ánh, từ khoảng tháng 11-2018 nhiều giếng nước tại xã Yên Thọ (huyện Yên Định) bất ngờ cạn trơ đáy. Tính đến ngày 4-3-2019, tổng số hộ dân bị mất nguồn nước sinh hoạt đã tăng lên 922 hộ tại 6/7 thôn của xã. Việc giếng nước bất ngờ bị cạn đồng loạt khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Tin cùng chuyên mục