Hơn 70% trường hợp phình động mạch chủ được điều trị bằng can thiệp nội mạch

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi hội thảo khoa học với chủ đề“Cập nhật kiến thức mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ” do BV Bình Dân và Bệnh viện Đại học Liège (Vương quốc Bỉ) tổ chức vào chiều 17-10.
Bác sĩ tiến hành can thiệp mạch máu cho bệnh nhân
Bác sĩ tiến hành can thiệp mạch máu cho bệnh nhân

Theo các bác sĩ BV Bình Dân, phình động mạch chủ là tình trạng giãn một đoạn của thành động mạch chủ khi thành mạch dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu. Đây là bệnh lý nguy hiểm vì vỡ động mạch chủ gây chảy máu ồ ạt, trụy mạch, sốc và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng.

Bệnh ở giai đoạn đầu thường không gây triệu chứng nên hầu hết chỉ được phát hiện khi túi phình đã lớn, bệnh nhân tự sờ thấy hoặc phát hiện vô tình qua siêu âm bụng khi thăm khám một bệnh lý khác. Đối với những túi phình có đường kính lớn hơn 5cm thì tỉ lệ tử vong do vỡ hoặc bóc tách động mạch chủ khoảng 15,6%/năm. Khi động mạch chủ vỡ, tỉ lệ tử vong lên đến 97 - 100%. Do đó người bệnh cần can thiệp ngoại khoa khi đường kính túi phình lớn hơn 5cm.

Đặt ống ghép nội mạch là phương pháp can thiệp mang lại hiệu quả điều trị cao được áp dụng phổ biến hiện nay. Phương pháp bao gồm: một giá đỡ có mang ống ghép mạch máu nhân tạo sẽ được tiếp cận lòng động mạch chủ đoạn có túi phình qua ống thông nhỏ đi từ động mạch đùi, cách ly túi phình ra khỏi động mạch chủ giúp người bệnh tránh một cuộc mổ lớn với đường mổ dài ở ngực hay bụng với nguy cơ chảy máu cao, giúp người bệnh hồi phục nhanh, ít đau, rút ngắn thời gian nằm viện và không cần sự trự giúp của máy tuần hoàn ngoài cơ thể đối với túi phình ở ngực.

Can thiệp nội mạch mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhờ thời gian hậu phẫu ngắn, nhẹ nhàng, người bệnh hồi phục mau chóng. Kỹ thuật đặt ống ghép nội mạch đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật, dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.

Tin cùng chuyên mục