Hơn 5.600 tỷ đồng xây dựng 3 bệnh viện đa khoa khu vực

Dự án xây dựng mới 3 bệnh viện cửa ngõ của TPHCM là Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn và Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi với tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng. 
GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM
GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới 3 bệnh viện (BV) cửa ngõ của TPHCM là Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn và Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi với tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của thành phố nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. 

Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, về định hướng cũng như lộ trình thực hiện dự án này.

* PHÓNG VIÊN: Thưa GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, ông có thể giới thiệu khái quát về dự án xây dựng mới 3 bệnh viện mà Chính phủ mới vừa phê duyệt?

- GS-TS NGUYỄN TẤN BỈNH: 3 dự án BV cửa ngõ này nằm trong 6 dự án trọng điểm thuộc đề án quy hoạch ngành y tế TPHCM từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. 6 dự án gồm 5 bệnh viện: BV Nhi đồng Thành phố, BV Ung bướu, BV Đa khoa khu vực Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Hiện đã có BV Nhi đồng Thành phố đi vào hoạt động, BV Ung bướu đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để có thể đi vào sử dụng vào năm 2019.

Còn đối với 3 BV khu vực thì mới đây Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mới BV Đa khoa khu vực Thủ Đức với tổng mức đầu tư 1.915 tỷ đồng, BV Đa khoa khu vực Hóc Môn là 1.895 tỷ đồng và 1.854 tỷ đồng cho BV Đa khoa khu vực Củ Chi. Đây là những dự án thuộc nhóm A, loại công trình dân dụng lĩnh vực y tế cấp 1 quy mô 1.000 giường, được đầu tư từ nguồn vốn từ ngân sách thành phố với mục tiêu xây dựng mới cơ sở y tế có quy mô hiện đại, đạt chuẩn đẳng cấp khu vực Đông Nam Á. Ngoài xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn, trang thiết bị cũng phải được đầu tư hiện đại, đáp ứng cho nhu cầu khám và điều trị hiện nay cũng như trong tương lai; hình thành các khoa chuyên sâu với các thiết bị y khoa đồng bộ, hiện đại góp phần giảm tải cho các BV tuyến cuối và khu vực nội thành; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn và các vùng lân cận.

* Vì sao thành phố chú trọng đầu tư các BV khu vực cửa ngõ và lộ trình xây dựng các BV này được ngành y tế TPHCM triển khai như thế nào?

- Sở dĩ thành phố chọn các BV đa khoa khu vực cửa ngõ để đầu tư, xây mới là vì ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các quận, huyện ngoại thành, các BV này còn phải đảm nhận nhiệm vụ điều trị các bệnh lý cho người dân các tỉnh lân cận. Việc xây dựng ở cửa ngõ là cần thiết, vì UBND đã chỉ đạo Sở Y tế quyết liệt hỗ trợ các tỉnh thành phía Nam và Đông Nam bộ.

Còn về lộ trình thực hiện, ngay sau khi nhận quyết định của Thủ tướng, Sở Y tế đã có tờ trình UBND. Chúng tôi bắt tay làm ngay, để UBND chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan kịp trình duyệt Thường trực HĐND trước ngày 31-10, nhằm mục đích các dự án được ký cấp vốn vào năm 2019. Từ đó, các dự án mới có thể triển khai trong năm 2019, sớm đáp ứng nhu cầu bức thiết hiện nay của người dân TPHCM và các tỉnh lân cận. Nếu được phê duyệt sớm, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng, dự kiến thời gian từ khi xây dựng đến khi đi vào hoạt động khoảng 24 - 36 tháng. Các dự án BV sẽ được khởi công từng bước, từng BV có thể cách nhau vài tháng. Trước mắt sẽ khởi công và xây dựng BV Đa khoa khu vực Củ Chi, sau đó đến Hóc Môn và BV Đa khoa khu vực Thủ Đức.

* Việc xây dựng 3 BV này đòi hỏi cần một nguồn nhân lực rất lớn, hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho các BV mới xây dựng này được ngành y tế TP chuẩn bị ra sao, thưa ông?

- Có thể nói, đến thời điểm này TPHCM đã chuẩn bị, đáp ứng đủ nguồn nhân lực. Thành phố đã tăng chỉ tiêu đào tạo từ năm 2008 khi Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ y tế TP chuyển thành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đồng nghĩa với việc được phép tăng chỉ tiêu đào tạo đại học và sau đại học. Đến nay, sau 10 năm, kết quả đã rõ nét. Chẳng hạn như năm nay gần 500 em được đưa về các tuyến y tế quận, huyện để đào tạo. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ về công tác, hỗ trợ cho tuyến quận, huyện; trong tương lai còn hỗ trợ cho tuyến y tế phường xã. Cùng lúc đó, các BV tuyến trung tâm sẽ hỗ trợ cho các BV tuyến quận, huyện với các chương trình luân phiên cán bộ công tác từ 6 tháng đến 1 năm.

Trước đây, ngành y tế TP đã đào tạo và đáp ứng đủ nguồn nhân lực cho BV Nhi đồng Thành phố với hơn 300 bác sĩ để đáp ứng nhu cầu cho cơ sở mới và đang đào tạo cho BV Ung bướu gần 300 bác sĩ làm việc tại cơ sở mới sắp đi vào hoạt động vào năm 2019. Ngành y tế cũng chuẩn bị với hơn 600 bác sĩ ra trường năm nay để đáp ứng đủ nhân lực cho 3 BV đa khoa khu vực sắp hình thành.

Như vậy, coi như 3 BV khu vực hiện nay không lo nhu cầu về nhân lực. Chúng tôi khẳng định, với cơ sở vật chất hiện đại, 3 BV khu vực này khi được xây dựng xong, sẽ đi vào hoạt động ngay với trang thiết bị, nguồn nhân lực tốt nhất.

* Trong thời gian qua, đầu tư cho lĩnh vực y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân là một trong những chủ trương lớn của TPHCM. Vậy ngoài 3 BV mới được Chính phủ phê duyệt, TPHCM còn có những công trình nào đã và đang thực hiện và hoàn thiện phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân?

- Trong năm nay, BV Nhi đồng Thành phố đã đi vào hoạt động, đến nay đạt công suất trên 80%. Hiệu quả rất rõ trong công tác khám và điều trị, giảm tải cho 2 BV nhi của TP là Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2, đặc biệt là trong quá trình phòng chống dịch từ đầu năm đến nay. Còn BV Ung bướu hiện đang khẩn trương hoàn tất và đưa vào hoạt động trong năm 2019. Hai BV này được Chính phủ đầu tư tầm cỡ khu vực.

Song song đó, hệ thống y tế quận, huyện tại TPHCM cũng phát triển tương đối tốt. Trong những năm qua, UBND TPHCM đã đầu tư rất nhiều cho ngành y tế, cơ sở y tế quận, huyện, phường xã. Đến nay gần như phân nửa số BV được cải tạo, xây mới. Các BV quận, huyện đủ khả năng để điều trị các bệnh lý cơ bản ở tuyến dưới, đáp ứng được 80% nhu cầu ở tuyến quận, huyện, thậm chí có những BV đáp ứng hết công suất, như BV quận Thủ Đức.

Thời gian tới, một số BV đang hoàn thiện như BV Cần Giờ sắp đi vào hoạt động, BV Quận 12 vào năm 2019 và một số BV khác đang được khởi công sắp tới như BV Nhà Bè, BV Quận 2... Trong thời gian tới, các BV thuộc 24 quận huyện sẽ được đầu tư mới, nâng cấp, bổ sung, xây thêm nhiều khoa mới. Đến năm 2020, hệ thống BV quận, huyện cơ bản hoàn tất góp phần giảm tải cho BV tuyến trung tâm và gánh tải cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

* Xin cảm ơn ông! 

Tin cùng chuyên mục