Hơn 28.000 container phế liệu tồn đọng tại cảng biển

Ngày 13-6, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, hiện có hơn 28.000 container bị tồn đọng tại các cảng Hải Phòng, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong đó, khu vực cảng biển Hải Phòng có khoảng 6.500 container; khu vực cảng biển TPHCM có gần 14.800 container; khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 6.700 container. 

Các container này hầu hết chứa phế liệu như: dây cáp điện, máy móc thiết bị cũ, giấy, phế liệu nhựa… 

Theo Cục HHVN, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng chính sách thương mại của nhiều quốc gia, trong đó có việc từ ngày 1-1 Trung Quốc ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế. Một lượng lớn các mặt hàng này từ các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Australia... do không được nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam. 

Việc tồn đọng số lượng lớn container đã làm giảm năng suất, hiệu quả khai thác cảng, ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khác của doanh nghiệp Việt Nam. 

Đặc biệt, hàng phế liệu tồn đọng tại cảng có nguy cơ sẽ gây ra hậu quả nặng nề về ô nhiễm môi trường, tốn kém chi phí từ ngân sách để tiêu huỷ.

Để khắc phục tình trạng này, Cục HHVN kiến nghị Bộ GT-VT báo cáo Chính phủ chỉ đạo các Bộ Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường có giải pháp kịp thời để xử lý hàng hóa chậm luân chuyển. Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn xử lý các mặt đã lưu bãi trên 90 ngày tại cảng, nghiên cứu, xem xét sửa đổi Thông tư số 203/2014/TT-BTC hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng.

Tin cùng chuyên mục