Hơn 1.113 tỷ đồng dành thăm hỏi, chăm lo lễ tết cho công đoàn viên Quân đội

Ngày 10-5, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam gặp mặt báo chí cho biết trong 5 năm (2013-2018) Công đoàn Quân đội đã dành 1.113,6 tỷ đồng thăm hỏi cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức... trong các dịp lễ, tết.

Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam gặp mặt báo chí
Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam gặp mặt báo chí

Chia sẻ với báo chí, Thượng tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng, nói rõ trong vòng 5 năm qua, cùng với phong trào công nhân và hoạt động công đoàn của cả nước, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong quân đội đã có bước phát triển mới, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt đã thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; tập hợp tuyên tuyền và vân động công nhân, viên chức, lao động quốc phòng thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các tổ chức công đoàn thường xuyên được củng cố, xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoạt động có hiệu quả, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào hành động cách mạng của công nhân, viên chức, lao động quốc phòng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Hiện toàn quân có 5.125 cán bộ công đoàn, trong đó cán bộ chuyên trách 98 đồng chí, cán bộ kiêm nhiệm 5.027 đồng chí. Trong 5 năm (2013-2018) thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn- Nghĩa tình đồng đội” đã thực hiện hỗ trợ xây mới 201 nhà, sửa chữa nâng cấp 60 nhà và giải quyết hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho 2.418 lượt gia đình đoàn viên công đoàn ở 30 đơn vị đầu mối. Công tác thăm hỏi các đoàn viên công đoàn ốm đau và trong các dịp lễ, tết… được tiến hành thường xuyên với số tiền lên tới 1.113,6 tỷ đồng; hoạt động nhân đạo, từ thiện… 121,4 tỷ đồng. Đặc biệt là ở những vùng biên giới, hải đảo, nơi điều kiện sinh hoạt, làm việc khó khăn, độc hại… công đoàn cũng có nhiều giải pháp chăm lo về sức khỏe, hỗ trợ, giúp đỡ về đời sống vật chất, tinh thần phù hợp…

Cùng đó, nhiều phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ viên chức, liên đoàn quốc phòng 5 năm qua được duy trì thường xuyên, phát triển rộng khắp và thu được hiệu quả tốt như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”…

Thông qua các phong trào này đã có hơn 3.000 công trình, sáng kiến với hơn 9.000 đề tài, sản phẩm có giá trị làm lợi gần 3.000 tỷ đồng. Các sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật… được ứng dụng đã phát huy hiệu quả góp phần giải quyết nhiều vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, sửa chữa vũ khí, khí tài, trang bị, nâng cao hiệu quả sử dụng vũ khí, phương tiện kỹ thuật quân sự trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giảm chi phí, làm lợi cho ngân sách quốc phòng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự quốc phòng trong những năm qua.

Cũng tại buổi gặp mặt báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Tín - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết, đáp ứng nhiệm vụ đặc thù trong tình hình mới, công đoàn quân đội cũng đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp, chủ động đổi mới nắm bắt chắc và giải quyết tốt những vướng mắc về tâm tư, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quốc phòng, tham mưu, đề xuất những giải pháp, chính sách nhằm đảm bảo việc làm và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, sửa chữa quốc phòng và làm kinh tế.

Đại hội Công đoàn Quân đội lần thứ IX diễn ra từ 22 đến 24-5 tại Hà Nội dự kiến có sự tham dự của 605 đại biểu trong đó có 370 đại biểu chính thức và 235 đại biểu khách mời. Theo ban tổ chức, hướng về đại hội sẽ có nhiều hoạt động như: Tuyên dương Chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong xây dựng tổ chức, hoạt động công đoàn cơ sở giai đoạn 2013-2018; trao quyết định hỗ trợ xây 10 nhà “Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội”…

Tin cùng chuyên mục