Hơn 105.000 người mắc sốt xuất huyết, ráo riết kiểm tra 20 tỉnh thành

Cả nước đã ghi nhận trên 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 11 trường hợp tử vong, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng hơn 3 lần so với năm 2018. Bộ Y tế  lập 8 đoàn kiểm tra giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết tại 20 tỉnh, thành phố trọng điểm.

Ngày 30-7, trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết khi số người mắc dịch bệnh này tăng đột biến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có quyết định về việc thành lập 8 đoàn kiểm tra giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết tại 20 tỉnh, thành phố trọng điểm, như: Khánh Hoà, Bình Thuận, TPHCM, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương…

Các đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai kế hoạch hoạt động phòng chống sốt xuất huyết; hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, công tác chuyên môn về dự phòng, giám sát xử lý ổ dịch, tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng; vai trò của chính quyền các cấp, huy động các ban ngành đoàn thể tham gia phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương; thu dung điều trị bệnh nhân.

Hơn 105.000 người mắc sốt xuất huyết, ráo riết kiểm tra 20 tỉnh thành ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại khu vực phía Nam

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có Chỉ thị tăng cường phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch.

Báo cáo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, tham mưu cho lãnh đạo địa phương trong việc huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để đáp ứng công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài.

Tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) đến hết năm; kiện toàn và duy trì hoạt động thường xuyên của đội ngũ cộng tác viên, đội xung kích phòng chống sốt xuất huyết; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực nguy cơ cao và các địa điểm tập trung đông người như chợ, trường học, bến xe, bến tàu, bệnh viện.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm vận động mọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ngay tại hộ gia đình với khẩu hiệu “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Hơn 105.000 người mắc sốt xuất huyết, ráo riết kiểm tra 20 tỉnh thành ảnh 2 Tăng cường phun thuốc diệt muỗi, ngừa dịch sốt xuất huyết

Đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết cho việc chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết; Hỗ trợ cán bộ tuyến dưới trong công tác tập huấn, chẩn đoán, điều trị bệnh. Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trong cả nước có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống véc tơ tại các tỉnh, thành phố trong khu vực được giao quản lý.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2019 đến nay cả nước ghi nhận trên 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 11 trường hợp tử vong, số ca mắc đã tăng hơn 3 lần so với năm 2018. Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết hiện nay bắt đầu bước vào cao điểm mùa dịch, cộng với sự diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Dự báo thời gian tới, số người mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

Tin cùng chuyên mục