Hơn 1.000 sinh viên diễu hành tuyên truyền không sử dụng điện thoại khi lái xe

Sáng 27-10, tại Trường Đại học Kinh tế TPHCM, hơn 1.000 sinh viên đã tham gia diễu hành bằng xe gắn máy qua các tuyến đường trung tâm của TP nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về việc không sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông. 
Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Hành trang an toàn" do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) và Công ty UPS Việt Nam thực hiện tại 10 trường đại học ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.
Với khẩu hiệu xuyên suốt chương trình là "Điện thoại hay lái xe? Chỉ một mà thôi!", các bạn sinh viên của các trường tham gia dự án được tham gia nhiều trò chơi phổ biến kiến thức và kỹ năng về an toàn giao thông, cùng nhau thực hiện cam kết không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông.
Hơn 1.000 sinh viên diễu hành tuyên truyền không sử dụng điện thoại khi lái xe ảnh 1 Sinh viên diễu hành tuyên truyền không sử dụng điện thoại khi lái xe

Trước đó, theo kết quả khảo sát của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có đến 82% sinh viên được khảo sát ở 10 trường đại học tham gia dự án cho biết đã sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Cuộc khảo sát cũng cho biết, chỉ có 46,6% sinh viên có kiến thức đúng về các hình vi mất tập trung khi lái xe. Trong khi đó, có đến 71% sinh viên cho rằng các hành vi mất tập trung khi lái xe là bình thường, ít nguy hiểm hoặc thậm chí không gây nguy hiểm.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TPHCM cảnh báo, việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tăng gấp 4 lần so với trạng thái tập trung nếu phương tiện giao thông được điều khiển là ô tô. Con số này tăng cao hơn với 20,3 lần nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu phương tiện giao thông là xe gắn máy.

Hơn 1.000 sinh viên diễu hành tuyên truyền không sử dụng điện thoại khi lái xe ảnh 2            Các bạn sinh viên tham gia trò chơi tìm hiểu về kiến thức an toàn giao thông

"Tai nạn giao thông đã trở thành vấn đề bức xúc, mang tính toàn cầu, không chỉ trở thành thách thức đối với Việt Nam mà đối với nhiều nước trên thế giới. Tại TPHCM năm vừa qua có gần 700 người chết vì tai nạn giao thông, dù đã giảm hơn phân nửa so với các năm trước nhưng vẫn là vấn đề đáng báo động", ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết.

Cũng theo phân tích của đại diện Ban An toàn giao thông TP, nguyên nhân của các vụ tai nạn có đến 90% xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, chỉ có 10% trường hợp do lỗi kỹ thuật của phương tiện, cơ sở hạ tầng bất cập. Trong đó, hơn 40% số vụ tai nạn do người điều khiển có sử dụng bia, rượu. 

Hơn 1.000 sinh viên diễu hành tuyên truyền không sử dụng điện thoại khi lái xe ảnh 3 Thử kỹ năng lái xe an toàn thông qua trò chơi lái xe qua màn hình ảo 

Hiện nay, theo khảo sát của Ban An toàn giao thông TP, chỉ có 6% người điều khiển phương tiện giao thông có ý thức tấp xe vào lề đường, dừng xe ở vị trí an toàn khi sử dụng điện thoại di động. Do đó, việc xây dựng văn hóa giao thông, đặc biệt đối với đối tượng là công dân trẻ của TP là hết sức quan trọng. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Huy Nhật, Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, sinh viên có thể góp phần kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông bắt đầu bằng những việc nhỏ như không sử dụng điện thoại khi đang lái xe, thói quen hình thành mỗi ngày sẽ trở thành ý thức, từ đó tuyên truyền cho bạn bè và người thân cùng thực hiện.
Cũng tại buổi diễu hành, hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã cùng đổi màn hình nền điện thoại di động với biểu tượng an toàn giao thông, đồng thời cùng nhau cam kết không sử dụng điện thoại khi đang lái xe trên đường.  

Tin cùng chuyên mục