Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TPHCM: Tìm kiếm giải pháp xây dựng thành phố thông minh

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TPHCM “mùa mới” chú trọng đến các giải pháp, công nghệ nhằm phục vụ xây dựng thành phố thông minh. Hội thi do Liên hiệp Các hội Khoa học và kỹ thuật phối hợp với Sở KH-CN TPHCM, Liên đoàn Lao động, Thành đoàn TPHCM tổ chức định kỳ 2 năm/lần. 
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TPHCM: Tìm kiếm giải pháp xây dựng thành phố thông minh
Ban tổ chức hội thi cho biết sẽ tiếp nhận đề tài/giải pháp dự thi thuộc 7 lĩnh vực: Giải pháp/công nghệ xây dựng thành phố thông minh; điện - điện tử, công nghệ thông tin - viễn thông; cơ khí - tự động hóa, giao thông; công nghệ sinh học, nông nghiệp, công nghệ thực phẩm; công nghệ vật liệu, xây dựng, thủy lợi, phòng chống ngập lụt đô thị; công nghệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; y tế, giáo dục chuyên nghiệp và đại học. 
Hội đồng khoa học theo chuyên ngành sẽ đánh giá các đề tài khoa học tham gia theo các tiêu chí: Tính mới và sáng tạo, khả năng ứng dụng rộng rãi và có hiệu quả kinh tế - xã hội cụ thể.
Các giải pháp phát triển công nghệ dưới dạng sản phẩm, thiết bị, chất liệu, quy trình, vật liệu vi sinh… sẽ được chấm theo thang điểm sáng tạo kỹ thuật của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TPHCM và sẽ được sơ tuyển để tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc.
Các đề tài nghiên cứu khoa học cấp sở, ngành, quận trở lên, đã được nghiệm thu đạt từ loại khá trở lên, đáp ứng các điều kiện tham dự Giải thưởng Sáng tạo KH-CN Việt Nam (VIFOTEC) sẽ được ban tổ chức hội thi cấp thành phố chuyển tiếp tham dự giải thưởng lớn này.
Ban tổ chức hội thi cấp thành phố cho biết, bắt đầu nhận đăng ký từ nay đến trước ngày 31-12-2018. Các đề tài, giải pháp đạt từ giải ba trở lên sẽ được hỗ trợ kinh phí nghiên cứu thử nghiệm, chuyển giao công nghệ ứng dụng vào thực tế. 
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TPHCM được duy trì suốt 27 năm qua (1990-2017), đã góp phần tôn vinh xứng đáng và kịp thời những nỗ lực thầm lặng trong lao động sáng tạo của nhiều tập thể tác giả, tổ chức, cá nhân. Không chỉ vậy, hội thi còn khơi dậy phong trào thi đua lao động sáng tạo thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ của các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.
Gần đây nhất vào tháng 10-2017, ban tổ chức hội thi đã trao thưởng cho 20 giải pháp tham dự giai đoạn 2015-2016. Đây là những đề tài/giải pháp xuất sắc được chọn từ 88 đề tài/giải pháp dự thi, tập trung vào 6 chuyên ngành: y tế; công nghệ sinh học và nông nghiệp; công nghệ môi trường, công nghệ hóa học; cơ khí - tự động hóa; điện tử - công nghệ thông tin; giáo dục, hướng nghiệp.
Điểm đặc biệt của hội thi giai đoạn này là lĩnh vực y tế đạt kết quả vượt trội, với 6/25 giải pháp tham dự đoạt giải. Có thể kể đến các đề tài như “Quy trình báo động đỏ nội viện, liên viện giúp hoạt động phản ứng nhanh trong cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch có nguy cơ tử vong cao tại bệnh viện và liên viện” của PGS-TS Tăng Chí Thượng; giải pháp “Xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng cây sậy tại Bệnh viện Nhân Ái” của TS-BS Lê Trường Giang và cộng sự. 
Bên cạnh đó, theo đánh giá của hội đồng giám khảo, ở lĩnh vực cơ khí - tự động hóa, là lĩnh vực có bề dày và là thế mạnh của TPHCM, tuy chỉ 3 giải pháp đoạt giải (2 giải ba và 1 giải khuyến khích) trong tổng số 12 giải pháp dự thi, song không phải vì không đoạt giải cao mà các giải pháp lĩnh vực này mất đi tính ứng dụng thực tiễn.
Như giải pháp “Máy hàn và khoan mở nhánh trực tiếp trên đường ống nhựa HDPE không phải cúp nước” của nhóm tác giả Nguyễn Xuân Hoài, Ngô Duy Thắng và cộng sự thật sự có ý nghĩa khi ứng dụng vào thực tế và rất cần thiết để phục vụ cho dịch vụ cấp nước hiện nay.

Tin cùng chuyên mục