Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon” năm 2018: Vì giá trị thương hiệu gạo Việt

Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon” do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợp cùng Sở NN-PTNT tỉnh Long An đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất cũng như kinh doanh lúa gạo tích cực tham gia.
Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon” năm 2018: Vì giá trị thương hiệu gạo Việt ảnh 1 Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền, trao thưởng cho các đơn vị đoạt giải cao tại cuộc thi

Nằm trong chuỗi hoạt động ý nghĩa của Lễ hội lúa gạo và triển lãm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng ĐBSCL năm 2018 diễn ra ở Long An, Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon” do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợp cùng Sở NN-PTNT tỉnh Long An đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất cũng như kinh doanh lúa gạo tích cực tham gia với mục tiêu tìm và nhân rộng những mô hình sản xuất lúa, gạo đạt hiệu quả cao, góp phần vào việc nâng cao giá trị thương hiệu gạo Việt Nam.

Theo ông Phan Văn Tâm, Giám đốc Marketing của Công ty CP Phân bón Bình Điền, thường trực của ban tổ chức cuộc thi, hầu hết các đối tượng dự thi đều có vùng nguyên liệu, cơ sở sản xuất đóng gói được cấp phép; có sản phẩm gạo an toàn đang lưu thông trên thị trường; được cấp chứng nhận sản phẩm gạo an toàn VietGAP, Global GAP, Organic; có quy trình sản xuất lúa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau quá trình sàng lọc và đánh giá, 20 đơn vị đạt được các tiêu chí bắt buộc kể trên đã giành quyền dự vòng chung kết diễn ra trong các ngày 19-6 và 20-6 trong khuôn viên của lễ hội. Các đơn vị tự tin và rất sáng tạo khi thuyết trình trước hội đồng ban giám khảo là các chuyên gia đầu ngành về nông nghiệp về sản phẩm dự thi của mình.

Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon” năm 2018: Vì giá trị thương hiệu gạo Việt ảnh 2 Đơn vị dự thi thuyết trình

Theo GS.TS Mai Văn Quyền, hầu hết các sản phẩm dự thi cũng như bài thuyết trình của các đơn vị ở vòng chung kết thể hiện rất rõ nét ưu điểm về chất lượng cũng như các giải pháp ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp sạch hiện nay. Ban giám khảo cũng đã đánh giá cảm quan qua việc dùng thử sản phẩm được các đơn vị chế biến để chọn ra những sản phẩm và giải pháp ưu việt nhất.

Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon” năm 2018: Vì giá trị thương hiệu gạo Việt ảnh 3 GS.TS Mai Văn Quyền (trái) chấm thi cảm quan

Tuy nhiên, không có đơn vị nào thuyết phục được ban giám khảo cho điểm cao nhất, nên Giải kim cương trị giá 10 triệu đồng không được trao. Ban tổ chức đã trao 3 giải Vàng (5 triệu đồng) cho các sản phẩm Gạo Nàng Quỳnh của đơn vị Itarice (54,45 điểm), Gạo an toàn Sa Kê VD20 Export của Cơ sở gạo sinh học Tháp Mười (54,42 điểm) và Gạo Nàng Hoa của Công ty Lương thực Long An (51,6 điểm).

Các sản phẩm Gạo Bắc Đẩu, Gạo Trắng Nàng Hương, Gạo Nàng Thơ, Gạo Tài Nguyên, Gạo Xầy Nàng Hương được trao các giải Bạc (trị giá 3 triệu đồng). Trong khi đó, sản phẩm Gạo TV 39 của Cơ sở sản xuất lúa giống Chín Táo nhận được giải Đồng (2 triệu đồng).

Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon” năm 2018: Vì giá trị thương hiệu gạo Việt ảnh 4 Ông Phan Văn Tâm tặng hoa cho các đơn vị tham dự

Công ty CP phân bón Bình Điền là nhà tài trợ kim cương cho Chương trình Lễ hội lúa gạo cũng như Hội thi “Lúa sạch, gạo thơm, cơm ngon”. Theo ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Bình Điền, sự kiện này rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, mở ra một cơ hội tiếp cận các phương thức, quy trình canh tác thông minh nhằm hướng đến một nền nông nghiệp sạch, an toàn.

"Hội thi góp phần nâng cao giá trị thương hiệu lúa, gạo và các sản phẩm ngành nông nghiệp công nghệ cao vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, góp phần kích cầu các hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch của tỉnh Long An; thúc đẩy tăng tiêu dùng lúa, gạo và các nông sản chất lượng cao có thương hiệu như gạo nàng thơm chợ Đào, thơm Bến Lức, thanh long, chanh không hạt… đối với thị trường trong nước; là cơ hội để các nhà lãnh đạo, quản lý vùng ĐBSCL cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành nông nghiệp thảo luận, thống nhất biện pháp gia tăng giá trị xuất khẩu và từng bước xây dựng sản phẩm quốc gia, thương hiệu quốc gia của ngành lúa gạo, nông sản và thủy hải sản", ông Ngô Văn Đông chia sẻ.

Tổng Giám đốc Bình Điền cho rằng sự kiện này là cầu nối để người nông dân tiếp cận những phương thức canh tác tiên tiến, những quy trình sản xuất sạch, an toàn để qua đó nâng cao giá trị gạo cũng như thu nhập cho người trồng lúa.

Tin cùng chuyên mục