Hội thảo quốc tế về rừng, ngăn xung đột giữa người và voi

Trong 2 ngày 16 và 17-3, tại Đồng Nai đã diễn ra Hội thảo Mạng lưới rừng kiểu mẫu khu vực châu Á 2018 nhằm giảm nhẹ xung đột giữa voi với người. Hội thảo do Mạng lưới rừng kiểu mẫu khu vực châu Á phối hợp với Tổng Cục lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) và Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Tại hội thảo, đại diện Mạng lưới rừng kiểu mẫu khu vực châu Á cho biết mục tiêu lớn nhất của việc hình thành nên các mạng lưới rừng kiểu mẫu chính là giúp các khu vực rừng bảo tồn và phát triển bền vững những giá trị tài nguyên vốn có giúp cho thiên nhiên và con người hòa hợp hạn chế những xung đột diễn ra giữa 2 bên.

Việc triển khai xây dựng mạng lưới rừng kiểu mẫu là tập hợp nhiều biện pháp hay trong việc điều hành quản lý và bảo vệ rừng trong đó có các hoạt động liên quan đến việc săn bắt động vật, khai thác rừng trái phép được siết chặt.

Mô hình này cũng chú trọng các hệ sinh thái phù hợp với các quần thể động vật rừng, có khu vực sống thoái mái ổn định, từ đó hạn chế những xung đột tương tự giữa voi và người tại Đồng Nai hiện nay.

Mô hình này còn giúp người dân khai thác rừng đúng luật và hiệu quả, tạo ra không gian mở giữa người dân và khu rừng, từ đó mở ra cơ hội khai thác hình thức du lịch sinh thái.

Quang cảnh hội thảo

Được biết, trên phạm vi toàn thế giới, mạng lưới này hiện đã thu hút 37 quốc gia làm thành viên. Còn tại châu Á, các nước đã tham gia mạng lưới bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Cùng với Hàn Quốc, hiện Việt Nam cũng đang tiến hành nộp hồ sơ để được công nhận thành viên của mạng lưới.

Tin cùng chuyên mục