Hội nhập để ứng phó

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 13 của Liên minh Thái Bình Dương (PA) - gồm các nước Peru, Chile, Colombia và Mexico đang nhóm họp tại thành phố cảng Puerto Vallarta của Mexico ra lời kêu gọi tăng cường hội nhập và thúc đẩy thương mại tự do, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên.
Lãnh đạo các nước Peru, Chile, Colombia và Mexico tại hội nghị Liên minh Thái Bình Dương ở Mexico ngày 23-7. Ảnh: Nguồn TTXVN
Lãnh đạo các nước Peru, Chile, Colombia và Mexico tại hội nghị Liên minh Thái Bình Dương ở Mexico ngày 23-7. Ảnh: Nguồn TTXVN

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhấn mạnh PA là một trong những mô hình tiêu biểu về hội nhập khu vực trên thế giới với mục tiêu thúc đẩy khả năng cạnh tranh khu vực, sự hòa nhập xã hội, khắc phục tình trạng bất bình đẳng và tăng cường đoàn kết giữa các nước thành viên. Các quốc gia thành viên tiếp tục thảo luận về các mục tiêu của Tầm nhìn chiến lược 2030 của khối nhằm đạt được sự hội nhập cao hơn và mang tính toàn cầu hơn, trong đó miễn thuế 100% đối với hàng hóa lưu thông trong khối.

PA cũng đặt mục tiêu đa dạng hóa quan hệ và hợp tác với các khối kinh tế trên toàn cầu như Liên minh châu Âu (EU), khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Các nhà lãnh đạo khẳng định lại mục tiêu xây dựng một khu vực hội nhập sâu sắc, cụ thể hóa bằng việc lưu thông hàng hóa, dịch vụ, vốn và con người ngày một tự do hơn, và đánh giá cao các cuộc họp với Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) và MERCOSUR. Về vấn đề này, các nhà lãnh đạo cho rằng tự do thương mại và sự hội nhập hiệu quả trong một thế giới toàn cầu hóa là những công cụ thiết yếu cho sự phát triển kinh tế và xã hội ngay cả khi nền kinh tế thế giới đặt ra cho chúng ta nhiều thử thách.

Đại diện các nước thành viên thống nhất tăng cường thị trường nội khối, hội nhập sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu và xem xét sự tiến bộ trong đàm phán với 4 nước ứng cử viên trở thành đối tác của liên minh gồm Australia, Canada, New Zealand và Singapore. Với việc chuyển đổi Australia, Canada, New Zealand và Singapore sang quy chế các nước đối tác và công nhận thêm Croatia, Slovenia và Litva là các nước quan sát viên, PA hiện có 55 nước quan sát viên. 

Cùng lúc này, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong cũng công du 3 nước Canada, Mỹ và Mexico, nhằm tìm kiếm liên minh chung phản ứng lại việc nâng cao thuế nhập khẩu ô tô vào Mỹ. Ngoài ra, trong chuyến công du của mình, ông  Kim còn tham dự Hội nghị thượng đỉnh PA và thảo luận với các quan chức Mexico về các chính sách hạn chế nhập khẩu mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Hiện Seoul đang đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp ô tô và tìm kiếm thỏa thuận có lợi trong cuộc điều tra của Washington đối với các hãng sản xuất ô tô nước ngoài. Hàn Quốc cho rằng họ đã cân nhắc yêu cầu của phía Mỹ với việc điều chỉnh thỏa thuận thương mại song phương gần đây, và nhấn mạnh việc các hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng đóng góp cho nền kinh tế Mỹ thông qua việc sản xuất xe tại các nhà máy ở Mỹ và tuyển dụng lao động địa phương. Ô tô Hàn Quốc được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ, theo Hiệp định thương mại song phương năm 2012. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định mức thuế nhập khẩu 25% mới của Washington có thể tác động xấu tới hoạt động của các nhà máy sản xuất ô tô cũng như các hãng cung cấp phụ tùng ô tô tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục