Hội nghị thượng đỉnh các thành phố Châu Á Thái Bình Dương tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản

Chiều ngày 1-8, lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh các TP Châu Á Thái Bình Dương 2018 đã diễn ra tại thành phố Fukuoka Nhật Bản từ ngày 1 đến ngày 3-8, với sự tham dự của lãnh đạo cấp thị trưởng, phó thị trưởng của 35 thành phố đến từ 18 quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đây là hội nghị lần thứ 12 được tổ chức luân phiên giữa các TP thành viên trong khu vực. 

Chủ đề của hội nghị lần này là các TP và cộng đồng bền vững để thúc đẩy thực hiện mục tiêu thứ 11 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc được đưa ra vào năm 2015. Hội nghị do chính quyền TP Fukuoka phối hợp cùng Chương trình định cư của Liên Hiệp Quốc (UN - Habitat) tổ chức. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các TP Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 12 năm 2018. Ảnh Sở ngoại vụ TPHCM
Đoàn đại biểu TPHCM do ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP dẫn đầu đã tích cực tham gia các hoạt động của hội nghị .
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, đây là cơ hội rất tốt để TPHCM học hỏi kinh nghiệm, thông lệ tốt nhất của các thành phố thành viên khu vực Châu Á Thái Bình Dương và vận dụng cho quá trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố, đặc biệt trong nỗ lực của TP đang xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh trong thời gian tới. 

Trong khuôn khổ Hội nghị, ngày 2-8, Đoàn đã có cuộc gặp gỡ với ông Takashima Soichiro, Thị trưởng Thành phố Fukuoka, Nhật Bản và ông Vitaly Verkeyenko, Thị trưởng Thành phố Vladivostok, Nga.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến gặp gỡ Thị trưởng TP Fukuoka, ông Takashima Soichiro. Ảnh Sở ngoại vụ TPHCM
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến gặp gỡ Thị trưởng TP Vladivostok, ông Vitaly Verkeyenko. Ảnh Sở ngoại vụ TPHCM
Phát biểu tại hội nghị, thị trưởng TP Fukuoka ngài Takashima Soichiro cho biết với sự tham gia của nhiều thành phần đến từ các TP thành viên, các tổ chức quốc tế, các công ty với những sản phẩm và công nghệ xuất sắc, các TP thành viên có thể chia sẻ các công nghệ sáng tạo vượt trội và thiết lập các mạng lưới toàn cầu mới. Quá trình toàn cầu hóa, công nghệ thông tin viễn thông ICT và các công nghệ vạn vật kết nối Internet (IOT) đang phát triển như vũ bão, các thành phố có thể biến sức mạnh sáng tạo thành các chuẩn mực toàn cầu và chủ động ứng phó với các thách thức mới nhằm đạt các mục tiêu phát triển đô thị bền vững. 
Hội nghị thượng đỉnh các thành phố Châu Á Thái Bình Dương tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chụp hình lưu niệm với Thị trưởng TP Fukuoka, ông Takashima Soichiro. Ảnh Sở ngoại vụ TPHCM
Bà Maimunah Sharif, Giám đốc điều hành UN-Habitat đã nêu các thách thức phát sinh từ quá trình đô thị hóa nhanh trên toàn cầu ví dụ như vấn đề di dân, sự gia tăng dân số, sự phân hóa ở các đô thị ảnh hưởng rất nhiều đến cơ sở hạ tầng giao thông, tăng chi phí đi lại của người dân cũng như lượng phát thải carbon. Trong quá trình phát triển, chất lượng không khí ở nhiều TP cũng rất đáng báo động. 

Theo thống kê, 97% các TP ở các quốc gia đang phát triển có chất lượng không khí không đạt tiêu chuẩn. Các thành phố cần phải quan tâm đầu tư nhiều hơn cho các công cụ kiểm soát quá trình đô thị hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu ở khắp quốc gia, TP. 

Bên cạnh đó, ở từng địa phương cần phải có sự phối hợp về việc phân tích, lưu trữ, sử dụng các dữ liệu của các địa phương; thiết lập mối quan hệ của các bên liên quan với các chính sách tổng hợp để người dân có thể tiếp cận, huy động được sự tham gia của cộng đồng trong việc ứng phó với thiên tai, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu qua những việc hết sức cụ thể, tác động trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của người dân. 

Tham dự với tư cách đại diện cho doanh nghiệp, ông Nakakita Kojin, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Hitachi, kiêm Chủ tịch Hitachi châu Á chia sẻ khái niệm TP sáng tạo ICT. Đó là một TP phát triển năng động và có khả năng thích ứng ứng phó với các thách thức cao nơi mọi người có được cuộc sống chất lượng cao. 

Ông cũng chia sẻ, một xã hội bền vững - xã hội 5.0 là nơi mà mọi người có thể sống một cuộc sống thịnh vượng và thoải mái trong tất cả các lĩnh vực từ chăm sóc y tế, có khả năng di động cao cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và kể cả tài chính. 

Trong khi đó, ông Arima Toshio, Chủ tịch Mạng lưới Tác động Toàn cầu Nhật Bản, tập đoàn Hitachi đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp CSR. Đây là điều cần phải được nhìn nhận một cách toàn diện.

Ông đã nhấn mạnh đến sự kết hợp giữa giá trị kinh tế và giá trị xã hội. Điều đó có nghĩa rằng, trong toàn bộ quá trình sản xuất sản phẩm và cung cấp các dịch vụ, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến việc tạo ra các giá trị kinh tế cho sản phẩm và dịch vụ của mình, mà còn phải quan tâm đến các giá trị về mặt xã hội mà các sản phẩm dịch vụ đó có thể đem lại cho người tiêu dùng. Tất cả các bên liên quan, trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ, tạo ra sản phẩm, lợi nhuận cho doanh nghiệp, cần có sự quan tâm đúng mức để đem lại những giá trị cho các công trình phục vụ xã hội. Các doanh nghiệp cần phải hoạt động để hướng đến nền kinh tế thị trường nhưng mang tính nhân văn.

Tin cùng chuyên mục