Hội nghị Nhà văn Việt Nam - Lào - Campuchia

Hội nghị Nhà văn ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia và Lễ trao giải thưởng văn học sông Mê Kông lần thứ 4 đã chính thức diễn ra tại TP Đà Nẵng ngày 11-9. Tham dự phiên khai mạc có đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế...
  • Trao giải thưởng văn học sông Mê Kông lần thứ 4

Hội nghị Nhà văn ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia và Lễ trao giải thưởng văn học sông Mê Kông lần thứ 4 đã chính thức diễn ra tại TP Đà Nẵng ngày 11-9. Tham dự phiên khai mạc có đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế...

Đoàn đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam do Nhà phê bình Lê Quang Trang, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm trưởng đoàn; Hội nhà văn Lào do bà Phiulavanh Loungvanna, Chủ tịch Hội Nhà văn Lào làm Trưởng đoàn; Hội Nhà văn Campuchia do ông Sim Vanna, Chủ tịch Hội Nhà văn Campuchia làm trưởng đoàn. Tham dự Hội nghị có Đoàn đại biểu Hội Nhà văn Thái Lan do ông Chen Sómophan, Chủ tịch Hội Nhà văn Thái Lan làm trưởng đoàn; Đoàn Đại biểu các Nhà văn của Hội hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam do ông Chadan Sen làm Trưởng đoàn...

Hội nghị vinh dự nhận được thư chào mừng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Việt Nam), Thủ tướng  Thongsing Thammavong (CHDCND Lào), Thủ tướng Hun Sen (Vương quốc Campuchia).

Đọc diễn văn tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Lê Quang Trang nhấn mạnh: Từ những năm tháng đau thương và can đảm, vượt qua muôn ngàn thử thách, chúng ta thấy hiện lên hình mẫu con người hiện đại của bán đảo chúng ta với một trong những phẩm chất quan trọng nhất là coi cuộc sống của dân tộc bạn như cuộc sống của chính dân tộc mình. Đó là những con người chọn hòa bình, hợp tác, hữu nghị làm phương thức tồn tại và phát triển đúng đắn nhất và tốt nhất cho mọi nền văn hóa. Sự thật là đã có một sự lựa chọn và một tiến trình như thế diễn ra dưới mái nhà của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Đó là một thực tế sống động làm nên hồn cốt trong tác phẩm của các nhà văn chúng ta...

Từ hiệu quả và sức sống của một mô hình văn học Việt Nam - Lào - Campuchia, Hội nghị Nhà văn ba nước Đông Dương lần thứ 4 này đã có thêm những người bạn mới, Đoàn đại biểu Hội nhà văn Thái Lan và Đoàn đại biểu các nhà văn của Hội hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam.

Hội nghị xác định, xu thế hội nhập và hợp tác toàn diện tạo ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa. Chủ động nắm bắt cơ hội, các nhà văn bằng các hoạt động nghề nghiệp phong phú nguyện làm hết sức mình cho các nền văn hóa xích lại gần nhau. Hội nghị thống nhất ủng hộ và tạo điều kiện để các nhà văn nâng cao chất lượng và hiệu quả sáng tác. Cần ưu tiên hàng đầu cho công tác dịch thuật và quảng bá những tinh hoa văn học của nhau. Vì ý nghĩa sâu xa và bền lâu của nó, việc dịch và quảng bá các sản phẩm văn học của nhau trước hết là các tác phẩm được giải thưởng sông Mê Kông xứng đáng cho các chương trình mục tiêu cấp quốc gia. Hội nghị cũng đề đạt với Chính phủ các nước quan tâm và tạo điều kiện cho hoạt động nghề nghiệp quan trọng này có những bước phát triển đột phá trong một tương lai gần. Hội nghị cũng xác định tiếp tục tổ chức các đoàn nhà văn  thăm và viết về đất nước của nhau. Cần hoàn thiện cơ chế xét giải thưởng sông Mê Kông mở rộng, bao gồm các quốc gia thành viên Ủy viên ban sông Mê Kông.

Dịp này, Tổ chức văn học sông Mê Kông cũng tuyên bố kết nạp thành viên thứ 4 là Hội Nhà văn Thái Lan và dự định sẽ mời Hội nhà văn Myanmar vào dịp lễ trao giải sắp tới.

* Sáng 11-9, Lễ trao giải thưởng văn học sông Mê Kông lần thứ 4 được tổ chức tại Đà Nẵng. Đến tham dự lễ trao giải thưởng có lãnh đạo Hội Nhà văn các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và hơn 100 nhà văn, nhà thơ đến từ các quốc gia.

15 giải thưởng lần này chia đều cho 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Đặc biệt, tại lễ trao giải, 3 tác giả Việt Nam vinh dự được nhận bằng khen vì những cống hiến to lớn cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia, đó là: Bùi Bình Thi với Cụm tác phẩm viết về tình hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia; Nguyễn Đức Mậu với tác phẩm “Trường ca Sư đoàn” và Hoàng Minh Nhân với tác phẩm “Xôn ve”.  

TTX - Ng.Hùng

Tin cùng chuyên mục