Hội nghị Cấp cao CLMV 9: Thúc đẩy hội nhập và kết nối khu vực

Ngay sau Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong lần thứ 8 (ACMECS 8), chiều 16-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 9 (CLMV 9) tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thống và Thủ tướng các nước Myanmar, Campuchia, Lào, Tổng thư ký ASEAN tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thống và Thủ tướng các nước Myanmar, Campuchia, Lào, Tổng thư ký ASEAN tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
Nắm bắt cơ hội mới

Với chủ đề “Vì sự hội nhập và kết nối sâu sắc hơn”, hội nghị đã thảo luận phương hướng và biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới. Định hướng hợp tác giai đoạn tiếp theo, các nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy kết nối nhiều mặt giữa bốn nền kinh tế nhằm thực hiện các mục tiêu của CLMV liên quan tới giao thông; đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường còn thiếu và nâng cấp các tuyến đường thuộc Hành lang Kinh tế Bắc - Nam (NSEC), Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) và Hành lang Kinh tế phía Nam (SEC); đẩy nhanh xây dựng tuyến cao tốc Vientiane - Hà Nội; nghiên cứu khả thi mở tuyến đường kết nối Myanmar - Lào - Việt Nam. 

Ngoài ra, hội nghị cũng thúc đẩy các mối hợp tác nhằm tạo thuận lợi thương mại, đầu tư và hợp tác công nghiệp; phát triển du lịch Phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục triển khai Chương trình học bổng CLMV do Chính phủ Việt Nam tài trợ giai đoạn 2016-2020; nghiên cứu thiết lập cơ sở dữ liệu về nhu cầu của thị trường lao động, về đào tạo nghề giữa các nước CLMV; thúc đẩy các chương trình chung và giao lưu giữa các trường đại học, cơ sở đào tạo và thúc đẩy công nhận lẫn nhau về bằng cấp giữa các nước CLMV. Tăng cường hợp tác nông nghiệp, hợp tác năng lượng, hợp tác công nghệ thông tin và viễn thông (ICT)... 

Thu hẹp khoảng cách phát triển

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia CLMV và ổn định, thịnh vượng của ASEAN. 
Thủ tướng đã nêu ba điểm lớn mà hợp tác CLMV cần chú trọng để đạt hiệu quả hoạt động cao nhất. Thứ nhất, hợp tác ACMECS (hay CLMV) cần tập trung vào các lĩnh vực hợp tác phù hợp với thế mạnh của cơ chế hợp tác và có tính khả thi cao, đặc biệt trong điều kiện nguồn lực hạn chế và cả bốn nước đều tham gia vào nhiều cơ chế hợp tác Mekong; một số lĩnh vực cần chú trọng như kết nối hạ tầng mềm, nông nghiệp và du lịch, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng. Thứ hai, sáng tạo trong cách thức huy động nguồn lực và xây dựng các dự án chung liên quốc gia (lồng ghép nội dung của CLMV vào các cơ chế hợp tác Mekong khác, thúc đẩy sự tham gia của các đối tác phát triển tại các cuộc họp và thực hiện dự án). Thứ ba, xây dựng chiến lược hợp tác trung, dài hạn làm cơ sở để triển khai các hoạt động. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đưa ra những đề xuất cụ thể, thể hiện sự chủ động đóng góp của Việt Nam như việc sẵn sàng hỗ trợ các nước tham dự các hội chợ lớn tại Việt Nam, xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao năng lực và kỹ năng số, tiếp tục triển khai chương trình học bổng CLMV, mở rộng quy mô học viên cho Campuchia, Lào, Myanmar tới học tại Trung tâm Đào tạo nghề tại tỉnh Kon Tum. 
Hội nghị Cấp cao CLMV 9: Thúc đẩy hội nhập và kết nối khu vực ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi  tại Hội nghị Cấp cao ACMECS 8 và Hội nghị Cấp cao CLMV 9.  Ảnh: TTXVN
 Các nhà lãnh đạo giao các quan chức cao cấp nghiên cứu và kiến nghị biện pháp tinh giản hoạt động của CLMV, gắn kết hơn nữa hợp tác CLMV với các cơ chế Mekong khác; giao các Bộ trưởng Kinh tế sớm hoàn thành xây dựng khung về phát triển CLMV. Lãnh đạo năm nước Mekong cũng kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của khu vực doanh nghiệp, các đối tác phát triển trong thực hiện các dự án hợp tác CLMV và hoan nghênh việc Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 27 của Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN) từ ngày 11 đến 13-9-2018. Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao CLMV 9 và nhất trí Lào sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Cấp cao CLMV lần 10. 
Trong khuôn khổ dự Hội nghị Cấp cao ACMECS 8 và Hội nghị Cấp cao CLMV 9 ngày 16-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ăn sáng và làm việc với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, gặp  gỡ song phương với Tổng thống Myanmar U Win Myint, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của Thái Lan. 

Tại các buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Lào và Campuchia hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước khác trong ASEAN và mục tiêu tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Tại các buổi tiếp một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Thái Lan đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như ThaiBev và SCG, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp Thái Lan hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua; khẳng định ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp Thái Lan cùng đối tác Việt Nam làm ăn tích cực và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước Việt Nam và Thái Lan. 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã rời thủ đô Bangkok về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ACMECS 8 và Hội nghị Cấp cao CLMV 9.

Tin cùng chuyên mục