Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN: Thúc đẩy xây dựng COC hiệu quả và thực chất

Ngày 27-4, trước thềm Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) với sự tham dự của 10 nước thành viên đã chính thức khai mạc tại Singapore. 

 

 

 

Giữ vũng vai trò trung tâm của ASEAN Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), các bộ trưởng của 10 quốc gia Đông Nam Á hoan nghênh những tiến triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên. Liên quan vấn đề biển Đông, các bộ trưởng nhận định tình hình còn tiếp tục diễn biến phức tạp, mặc dù trên thực địa không xảy ra những sự cố lớn. Các bộ trưởng nhất trí ASEAN và Trung Quốc cần phát huy đà tích cực, thúc đẩy xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, trên cơ sở phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), hướng tới một cấu trúc khu vực minh bạch, dựa trên luật lệ và một khu vực biển Đông hòa bình, ổn định. Trước những thách thức đặt ra đối với ASEAN trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế diễn biến nhanh chóng và phức tạp, các nước nhất trí với chủ đề năm 2018 của Chủ tịch Singapore về xây dựng “một ASEAN Tự cường và Sáng tạo”. Các bộ trưởng nhấn mạnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN là yêu cầu tiên quyết để ASEAN tự tin, vững vàng trước các thách thức và áp lực bên ngoài, đẩy mạnh hợp tác và liên kết, thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Các bộ trưởng thảo luận những tiến bộ của khu vực trong việc triển khai các sáng kiến quan trọng; rà soát tiến trình và định hướng tương lai của các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN; triển khai các Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025... và thống nhất dự kiến chương trình nghị sự cũng như danh mục các văn kiện sẽ đệ trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32. Cũng trong ngày 27-4, một loạt các sự kiện bao gồm Hội nghị Hội đồng Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN (APSC) lần thứ 17 và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 21 cũng đã diễn ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các doanh nghiệp Singapore  Tiếp tục các hoạt động xúc tiến đầu tư trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, chiều 27-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi đối thoại với 15 vị Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Singapore đang và chuẩn bị triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN: Thúc đẩy xây dựng COC hiệu quả và thực chất ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các tập đoàn hàng đầu Singapore - Ảnh: VGP
Trao đổi về quan hệ hợp tác song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam cam kết giữ vững ổn định chính trị xã hội, kinh tế vĩ mô, tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics, chi phí cơ hội và chi phí hành chính, xây dựng môi trường - chính sách kinh tế vĩ mô ổn định, có tính dự báo cao, minh bạch và trách nhiệm giải trình với cộng đồng kinh doanh. 
Lãnh đạo các tập đoàn, công ty Singapore tham dự đối thoại đều đánh giá cao những kết quả vượt bậc của Việt Nam trong phát triển kinh tế, nhất là tư duy đổi mới, sáng tạo trong xây dựng chính sách và thực hiện thành công những chính sách được ban hành. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Singapore cho rằng việc triển khai, thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư tại Việt Nam đã trở nên thông thoáng, thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp Singapore cho biết đã xây dựng chiến lược và sẵn sàng đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.  Các nhà đầu tư cũng cam kết sẽ mang những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất trên thế giới đến với các dự án sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, qua đó tiếp tục tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.  Trước đó, sáng 27-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan Cảng biển PSA và thăm Supply Chain City thuộc Tập đoàn YCH Group, chuỗi cung ứng các dịch vụ logistics và các giải pháp đô thị, cung cấp dịch vụ hậu cần thông minh.

Tin cùng chuyên mục