Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại Kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế IJSO

Thông tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội ngày 12-12 cho biết, đoàn học sinh Hà Nội, đại diện Việt Nam tham gia Kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) đã đạt thành tích xuất sắc, cao nhất sau 9 năm tham gia kỳ thi.
Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế
Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế

 Theo đó, cả 6/6 học sinh trong đoàn đều đạt giải. Giải cá nhân với 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.

Thành tích của đại diện học sinh Việt Nam tham gia Kỳ thi IJSO 2018 thêm một lần nữa khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn về đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước hiện nay.

Cụ thể, bốn huy chương vàng thuộc về các em: Nguyễn Mạnh Quân, Vũ Quỳnh Chi, Nguyễn Trần Mai Phương, Nguyễn Lê Thảo Anh. Hai em đoạt huy chương bạc là Trần Đình Quân và Lã Triều Dương. Tất cả đều là học sinh lớp 10 chuyên Toán, Lý, Hóa trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trong số đó, em Nguyễn Mạnh Quân giành giải cá nhân xuất sắc nhất trong bài thi lý thuyết. Ở giải tập thể, Việt Nam giành một huy chương vàng cho nhóm thi thực hành xuất sắc nhất, gồm ba em: Nguyễn Lê Thảo Anh, Vũ Quỳnh Chi, Lã Triều Dương. Đoàn cũng giành huy chương đồng cho giải quốc gia xuất sắc nhất.

Đây là năm thứ 9 Sở GD-ĐT Hà Nội được Bộ GD&ĐT và UBND thành phố Hà Nội ủy quyền, giao trách nhiệm tổ chức chọn lựa, thành lập đội tuyển quốc gia đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi IJSO. Qua hai vòng thi tuyển, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tuyển chọn và thành lập đội tuyển gồm 6 em học sinh tiêu biểu, xuất sắc đến từ các lớp 10 chuyên Toán, Lý, Hóa thuộc Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế IJSO (International Junior Science Olympiad) năm 2018 - lần thứ 15 được tổ chức tại Botswana từ ngày 2-12 đến 10-12, với sự tham gia của 276 thí sinh đến từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kỳ thi thường niên tranh tài mang tính quốc tế rất có uy tín và bổ ích được tổ chức luân phiên bởi Bộ GD-ĐT của các quốc gia dành cho các học sinh lứa tuổi 15.

Lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức vào năm 2004 tại Jakarta, Indonesia, từ đó hàng năm, kỳ thi lần lượt được tổ chức tại các nước khác nhau với mục đích nhằm tạo ra một cuộc tranh tài tri thức, khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn trên thế giới. Tham gia kỳ thi, các học sinh phải trải qua ba bài thi bao gồm: Bài thi trắc nghiệm (multiple choice examination), bài thi lý thuyết (theoretical examination) và bài thi thực hành (practical examination). Các thí sinh phải làm mỗi bài thi trong thời gian 180 phút với các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Đề thi IJSO được thiết kế bởi Ủy ban IJSO gồm nhiều giáo sư, nhà khoa học hàng đầu của các nước trên thế giới. Các câu hỏi trong đề thi IJSO luôn được đánh giá là đòi hỏi cao về suy luận, phân tích và các kỹ năng khoa học. Đặc biệt, các câu hỏi trong bài thi IJSO năm 2018 tập trung vào các vấn đề thực tiễn về sinh thái và môi trường của Botswana nói riêng và của thế giới nói chung.

Tin cùng chuyên mục