Học để sống xanh

Không tiệc tùng hay những trò chơi khuấy động, nhiều bạn trẻ chọn những không gian yên tĩnh, tách biệt giữa thành phố để học cách làm gốm, vẽ tranh, làm mỹ phẩm để thư giãn cuối tuần và tập lối “sống xanh” khi tự tay làm ra những sản phẩm hữu cơ phục vụ bản thân.

Bàn xoay, men màu, cọ vẽ… và đôi bàn tay còn lấm lem đất sét nhưng gương mặt vẫn đang háo hức hướng về phía máy nung để chờ xem thành phẩm.

Mỹ Thanh (26 tuổi, ngụ quận 3) chia sẻ: “Đi chơi hoài cũng chán, nên mình chọn đến đây học cách làm đồ gốm. Vừa để thư giãn cuối tuần, mà vừa làm được vài vật dụng trang trí trong nhà, hoặc tặng bạn bè cũng ý nghĩa”.

Xưởng làm gốm nhỏ, xinh xắn nằm yên tĩnh trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3) và dường như tách biệt hẳn với những ồn ào của phố xá bên ngoài. 6 người luôn cả chủ xưởng, hết loay hoay xoay, nặn để tạo hình, rồi đến tỉ mỉ từng nét vẽ, cọ màu để trang trí.

Sở hữu gần chục sản phẩm từ gốm do chính mình làm ra, từ các vật dụng gia đình như: chén, dĩa, lọ hoa, ly uống trà đến cả những chậu cây cảnh nhỏ, nhưng anh Tấn Tài (24 tuổi, ngụ quận 7) vẫn dành thời gian cuối tuần đến xưởng để học làm gốm: “Cũng hết hai lần bị cháy vì tráng lớp men quá mỏng. Giờ thì tôi tự tin vào tay nghề hẳn, gần hai chục buổi học làm rồi mà. Tự tay mình làm ra đồ dùng cảm thấy thích thú hơn mua ở chợ, mọi thứ tuy không đồng bộ nhưng màu sắc, hoa văn theo ý mình thích”.

“Sống xanh” hiện là xu hướng được nhiều bạn trẻ áp dụng, việc thư giãn bằng hình thức làm những mỹ phẩm “xanh” thu hút nhiều khách hàng trẻ tham gia. Những lớp học làm son dưỡng môi từ quả gấc, củ dền, sáp ong, làm xà phòng rửa mặt, nước hoa… luôn kín khách vào cuối tuần.

Trong không gian yên tĩnh trên đường Nguyễn Du (quận 1), khá giống một phòng thí nghiệm nhỏ, những lọ tinh dầu với đủ mùi hương, ống nghiệm, vòi bơm, chiếc, lọ thuỷ tinh với đủ kích cỡ… được bày biện đầy đủ. Và khách hàng đang tỉ mẩn từng công đoạn pha mùi hương, để tạo ra lọ nước hoa theo ý thích.

Chị Nguyễn Lê Quỳnh Như (25 tuổi, ngụ quận 3) người hướng dẫn buổi học cho biết: “Tôi chủ yếu chọn các mùi hương từ các loại hoa, trái cây hay gỗ tự nhiên và hướng dẫn khách cách pha chế. Mùi hương tự nhiên khá nhẹ, nên không gây dị ứng về da khi sử dụng và cũng giúp khách thấy tinh thần sảng khoái với những hương thơm nhân tạo”.

Có sở thích những loại mỹ phẩm tự nhiên, Ngọc Anh (25 tuổi, nhân viên kế toán, ngụ quận 1) chia sẻ: “Làm mỹ phẩm tự nhiên để dùng thấy yên tâm hơn hẳn. Với lại cả tuần ngồi văn phòng, cuối tuần vừa học vừa làm, biết thêm nhiều kiến thức mới, tay chân cũng được vận động, cảm thấy hào hứng lắm”.

Tại những buổi workshop làm mỹ phẩm, không chỉ chuộng các loại nguyên liệu từ thiên nhiên, các vật dụng, túi đựng bao bì cũng được các bạn trẻ chú ý, chọn những sản phẩm “xanh” thân thiện với môi trường.

Anh Leandro (28 tuổi, đến từ Tây Ban Nha) chủ một xưởng làm gốm trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3) cho hay: “Chúng tôi cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng nhựa trong xưởng. Hiện tôi cũng đã làm việc với một công ty để tạo ra bao bì phân hủy sinh học, khách hàng của chúng tôi khi sử dụng sẽ không gây ảnh hưởng đến môi trường”.

Tin cùng chuyên mục