Học đại

- Có tới mấy giới chức ở vài trường đại học cùng lên tiếng khuyên trong mùa xét tuyển: “Cần áp dụng 5 chiến thuật thay đổi nguyện vọng để dễ đậu nhất”. Thấy mà nản.

- Thì đậu cũng tốt mà, méo mó có hơn không?
- Khi đăng ký lựa chọn ngành học, thí sinh đã phải cân nhắc từ chính năng lực và sở nguyện của mình. Tức là với nguyện vọng đó, các em các cháu ít ra cũng phải biết mình muốn gì. Còn nếu chỉ ráng kiếm một chỗ ngồi ở giảng đường đại học bất kỳ, hành trình học hành tiếp sẽ có thể trở thành… đi lạc.
- Nhưng có mảnh bằng đại học, dẫu gì cũng dễ kiếm việc hơn?
- Tới trường với tâm thế cầu may như rứa, sẽ dễ bỏ học do không có động lực. Hoặc chuyện dễ xảy ra hơn, là nợ môn tới lui riết rồi cũng có tấm bằng. Tuy vậy, nếu trình độ loe ngoe thì đâu có làm việc gì ra tấm ra miếng. Thống kê cho thấy cử nhân thất nghiệp ngày càng đông, cũng là bởi chỉ có bằng cấp mà không có năng lực.
- Cũng không dễ để số đông chấp nhận rằng cái danh phải đi liền với cái thực. Học ba chớp ba nháng, chắc mai mốt cũng có thể ra được các quyết định có tầm nhìn phát ớn như trồng hoa sữa ở bãi rác để át mùi, hoặc ngực lép không được lái xe!
- Những “lời khuyên” kể trên càng khiến dân tình sợ xanh mắt về chất lượng đào tạo đại học - học đại!

Tin cùng chuyên mục