Học chương trình chất lượng cao có lợi thế gì?

Hiện nay, khá nhiều trường đại học (ĐH), từ công lập đến trường tư thục, tuyển sinh chương trình đào tạo chất lượng cao (CLC). Tuy nhiên, theo học chương trình CLC có sự khác biệt, ưu điểm như thế nào so với chương trình hệ đại trà vẫn là băn khoăn rất lớn đối với thí sinh. 
Sinh viên chương trình chất lượng cao của Trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM thực tập tại Singapore
Sinh viên chương trình chất lượng cao của Trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM thực tập tại Singapore

Nở rộ chương trình CLC

Sau nhiều năm cho thí điểm, đến cuối năm 2014, Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư 23 quy định chính thức về đào tạo CLC trình độ ĐH. Đây được xem như là phao cứu sinh để các trường công lập nâng cao chất lượng đào tạo, trong điều kiện học phí bị ràng buộc bởi khung học phí trong các nghị định quy định về mức trần học phí cho các trường công lập.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay hầu như trường nào cũng có hệ đào tạo CLC. Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM như Bách khoa, Khoa học Tự nhiên, Quốc tế, Kinh tế Luật, Công nghệ Thông tin, Khoa học Xã hội và Nhân văn đều có hệ đào tạo này. Tương tự, các trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có rất nhiều chương trình đào tạo hệ CLC.  

Th.S Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), cho biết: “Thực tế ở các trường ĐH công lập, tổng chi phí đào tạo trung bình một sinh viên khoảng 15 - 20 triệu đồng/năm, trong khi học phí hiện nay của các trường khoảng 8 - 11 triệu đồng/năm. Như vậy, để đủ kinh phí đào tạo cũng như nâng cao chất lượng đào tạo, các trường triển khai tuyển sinh và đào tạo các chương trình theo đề án dựa trên sự tự nguyện của người học; nhà trường đảm bảo thực hiện các cam kết về chất lượng đào tạo, các quyền lợi về hoạt động chuyên môn, cơ sở vật chất, điều kiện lớp học… tương ứng với mức học phí mà người học chi trả”.

Học phí chương trình CLC dao động 20 - 60 triệu đồng/năm. Khối các trường y và cả các trường công lập tự chủ (hiện nay là 23 trường) cũng có hệ đào tạo CLC với mức học phí gấp đôi so với hệ đại trà. 

Th.S Cù Xuân Tiến, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Luật,  cho biết: “Trường đã triển khai 15 chương trình CLC với các ngành kinh tế, luật, kinh doanh và quản lý. Ngoài các tiêu chí theo Thông tư 23 của Bộ GD-ĐT, các ngành CLC phải đáp ứng được những yêu cầu trong Quyết định 87 của Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM”.

Rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp

Th.S Phùng Quán cho biết, các chương trình CLC của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có một số điểm như sau: Về kiến thức, chương trình được phát triển dựa vào chương trình hệ chính quy đang đào tạo. Ngoài ra, sinh viên được rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp, bổ sung các kiến thức về ứng dụng trong thực tiễn và tập trung vào các hướng mũi nhọn cơ bản của trường.

Về ngoại ngữ, được tăng cường trình độ ngoại ngữ trong quá trình đào tạo, đảm bảo sau tốt nghiệp, nguồn nhân lực có khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên môn trong giao tiếp và trong công việc một cách tự tin, chuẩn xác.

Cụ thể, sinh viên sau khi tốt nghiệp đạt trình độ tiếng Anh có IELTS 5.5 - 6.0 (tùy ngành), so với hệ chính quy chỉ cần IELTS 4.0. Về kỹ năng, chương trình phát triển các kỹ năng cho người học cao hơn một mức so với chương trình chính quy để đảm bảo nguồn nhân lực đào tạo có khả năng làm việc độc lập, lẫn hợp tác trong tập thể, cộng đồng hiệu quả và khả năng lãnh đạo. 

Th.S Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM, cho biết trường bắt đầu tuyển sinh hệ đào tạo CLC từ năm 2012, được gần 300 thí sinh. Đến nay, chỉ tiêu hệ đào tạo này chiếm hơn 1/4 so với chỉ tiêu hệ đại trà. So sánh giữa hệ CLC và hệ đại trà của nhà trường là đầu vào điểm các sinh viên giống nhau, nhưng đầu ra có sự khác biệt lớn.

Hệ CLC được đào tạo 18 tín chỉ tiếng Anh nên chuẩn đầu ra tiếng Anh cao hơn, điều kiện học tập tốt hơn, cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp tốt hơn so với hệ đại trà. Hiện nay, hệ CLC trung bình 30 - 40 sinh viên/lớp, học phí cao hơn gấp đôi so với hệ đại trà. 

Theo các chuyên gia, nói đến CLC phải có sự so sánh với chất lượng theo chuẩn tối thiểu quy định ở chuẩn đầu ra của chương trình tham chiếu đến khung trình độ quốc gia.

Điều đó có nghĩa là năng lực của người học trong chương trình CLC về kiến thức, kỹ năng, khả năng tự chủ và trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ phải cao hơn của khung trình độ quốc gia và có thể kèm theo cam kết về việc làm.

Vì chất lượng là sự đáp ứng nhu cầu khách hàng theo nguyên tắc thuận mua vừa bán, người học cần tìm hiểu kỹ càng về cam kết của nhà trường cung cấp dịch vụ đào tạo CLC qua chương trình, đội ngũ giảng viên, quan hệ doanh nghiệp, quyền và trách nhiệm của người học, điều kiện đảm bảo chất lượng của nhà trường.

- Hiện nay, chương trình CLC của ĐH Quốc gia TPHCM có những ưu điểm như chương trình đào tạo tiên tiến, chuẩn đầu ra của chương trình yêu cầu cao hơn, linh hoạt tạo điều kiện cho sinh viên học vượt, học song bằng trong phạm vi ĐH Quốc gia TPHCM. 

- Về môi trường học tập: Lớp học tổ chức khoảng 40 sinh viên, phòng học được trang bị máy lạnh và các phương tiện giảng dạy giúp giảng viên và sinh viên dễ dàng tương tác với nhau.

- Về đội ngũ giảng dạy: Giảng viên được tuyển chọn là những người có kinh nghiệm và uy tín trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

- Về tài liệu học tập, giáo trình tham khảo: Sinh viên được cung cấp miễn phí giáo trình do các trường phát hành; ưu tiên sử dụng phòng máy tính, thư viện, phòng mô phỏng, phòng tự học, phòng thí nghiệm.

- Về cơ hội kiến tập, thực tập, nghiên cứu khoa học, cơ hội nghề nghiệp: Sinh viên được nhà trường tạo điều kiện, hỗ trợ nghiên cứu khoa học, thực tập, thực tế tại doanh nghiệp trong cả khóa học, ưu tiên giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

- Về học bổng: Chương trình dành nhiều học bổng toàn phần và bán phần cho sinh viên xuất sắc, đồng thời được ưu tiên xét các loại học bổng khác.

Tin cùng chuyên mục