Hoa màu ngập úng vì… dự án lấp mương?

Cơn mưa ngày 17-1 đã làm cho toàn bộ hoa màu phục vụ tết của người dân khối Hà Bản, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam bị ngập úng hư hại. Theo người dân cho biết có thể do Dự án An Phú Phú Thịnh lấp mương.  

Hoa màu của người dân bị ngập sâu trong nước
Ông Nguyễn Văn Hưởng, khối Hà bản, phường Điện Dương cho biết, đây là khu vực ngoài vùng dự án. Tuy nhiên, Dự án An Phú Phú Thịnh đã thi công công trình làm cản trở dòng chảy.

“Hơn 1000m² đất hoa màu của nhà tôi bị ngập úng hoàn toàn. Từ cơn mưa đầu tháng 12- 2018 đã ngập úng 1 lần nhưng đợt mưa đó kéo dài thì khó xác định nguyên nhân. Đến nay chỉ mưa có 1 đêm mà đã ngập lại. Chúng tôi có gửi đơn lên ủy ban nhân dân phường Điện Dương nhưng chỉ được hứa và chờ. Trước đây, dòng chảy 4m nhưng đã bị An Phú Phú Thịnh lấp đi chỉ còn 0,8m. Lượng mưa từ Điện Nam Đông và Điện Nam Trung đổ về đây nên ngây ngập úng trên diện rộng. Người dân gửi đơn kêu cứu lên chính quyền, được trả lời chờ giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Giờ bà con biết kêu cứu ai đây?” ông Hưởng nói.

Ông Hưởng cho biết thêm, người dân đã yêu cầu đối chất với công ty thực hiện dự án, nhưng chính quyền không giải quyết. Khi bà con thiệt hại mất trắng thế này thì chính quyền làm ngơ là một điều hết sức phi lý.

Theo người dân địa phương, nước từ Điện Nam Trung- Điện Nam đông đổ ra khối Hà Bản chảy ra sông Cổ Cò. Hiện phía dự án đã lấp dòng chảy đổ ra sông Cổ Cò, gây ngập úng trên diện rộng. Khi bà con lên tiếng, phía dự án đã cho máy múc đất lên để khai thông dòng chảy tạm thời cho bà con.

 
Hoa màu ngập úng vì… dự án lấp mương? ảnh 2 Người dân bức xúc khi toàn bộ ruộng hoa màu bị ngập sâu trong nước chỉ sau một đêm mưa
Khối trưởng Khối Hà Bản Phạm Văn Vinh chia sẻ: “Cơn mưa tháng 12-2018 vừa qua tương đối lớn, nhưng dự án đặt ống thoát quá nhỏ, thiệt hại hoa màu của bà con đã 1 đợt rồi. UBND phường đã tổ chức 3 cuộc họp nhưng bất thành. Hơn nữa phía dự án đổ lỗi là do thiên nhiên. Dự kiến dự án hỗ trợ cho bà con 2 khối Tân Khai và Hà Bản số tiền 70 triệu đồng/6ha. Nhưng chính quyền của 2 khối không thống nhất số tiền này”, ông Vinh nói.

Ông Vinh nhấn mạnh: “Hai ngày nay mưa rất ít nhưng vẫn bị ngập, hoa màu tết  của bà con không còn gì cả. Chúng tôi dự định sẽ làm đơn kiến nghị lên tỉnh Quảng Nam chứ không còn cách nào khác”.

 
Hoa màu ngập úng vì… dự án lấp mương? ảnh 3 Chị Ngô Thị Thủy khóc nức nở bên đám ruộng hoa màu của mình 

Hộ gia đình Ông Nguyễn Văn Minh bức xúc cho biết: “Gia đình tôi sống bằng nghề trồng cúc. Cơn đại hồng thủy năm 1999 vùng đất này vẫn không bị ngập úng. Nhưng đợt mưa đầu tháng 12- 2018 thì 3 vạn bông cúc bị ngập hết thiệt hại hơn 140 triệu đồng. Trong khi đó tôi gửi đơn lên chính quyền thì chính quyền lại đổ lỗi cho dự án, nhưng đến nay chính quyền cũng chưa có giải quyết thỏa đáng cho dân. Chính quyền trả lời chờ dự án đền bù cho dân, nhưng đến nay hơn 1 tháng nhưng vẫn chưa có phản hồi.”

Bí thư chi bộ khối cơ bản ông Nguyễn Văn Sáu quá bức xúc cho biết: “Dự án đã lấp mương nước gây ảnh hưởng cho dân, người dân đã khuyến cáo nhưng phía dự án không nghe. Do lấp mương nên mưa nhỏ nhưng đã ngập hết”.

Ông Sáu đề nghị được đền bù sòng phẳng cho nhân dân chứ không phải là hỗ trợ. Do nguyên nhân lấp mương mà thiệt hại hoa màu của nhân dân, đây không phải hỗ trợ mà phải đền bù.

Được biết, đây là đợt ngập lần thứ 2 của vùng từ đầu tháng 12-2018 đến nay.

Hoa màu ngập úng vì… dự án lấp mương? ảnh 4 Chỉ khi người dân yêu cầu phía dự án cho xe múc mương thoát nước thì nước mới bắt đầu rút. Tuy nhiên rất nhiều ruộng hoa màu của dân còn ngập sâu
Ông Đinh Hùng Liên, Chủ tịch UBND xã Điện Dương cho biết: “Địa phương và dự án sẽ xem xét giải quyết thiệt hại của người dân. Nếu do thiên tai thì phải chờ nguồn kinh phí của nhà nước. Tổng diện tích theo báo cáo của hai khối phố khoảng 6ha. Chiều nay phường sẽ mời lãnh đạo của hai khối phố và các ngành liên quan để họp giao trách nhiệm cho phó chủ tịch phụ trách kinh tế rà soát lại cụ thể từng trường hợp xem xét cho đúng chứ không nên o ép doanh nghiệp quá. Tối qua do lượng mưa lớn nên gâp ngập cục bộ, phường đã có chỉ đạo cho các phòng trực tiếp kiểm tra đến giờ toàn bộ khu vực ngập úng đã xử lý xong.”

Tuy nhiên phóng viên có mặt tại hiện trường ghi nhận đến hơn 12g trưa nước vẫn ngập sâu vùi lấp hoa màu của dân.

Tin cùng chuyên mục