Hỗ trợ xây dựng và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương

Ngày 1-8, tại Đà Nẵng, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ tổ chức hội thảo “Hỗ trợ xây dựng và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại địa phương”.
Ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ chia sẻ trong hội thảo
Ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ chia sẻ trong hội thảo

Chương trình nhằm xây dựng kế hoạch đổi mới sáng tạo phù hợp với lợi thế của địa phương đặc biệt là TP Đà Nẵng.

Theo Quyết định số 884/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đề án “Hỗ trợ xây dựng và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được ban hành ngày 18-6-2016. Đề án tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy quá trình hình thành, phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

Đề án góp phần hoàn thiện hệ thống pháp lí, thiết lập cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Đến năm 2025, đề án hỗ trợ 2000 dự án, 600 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 100 doanh nghiệp tham gia đề án gọi được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng ước tính 2000 tỷ đồng.

Về lĩnh vực ĐMST, theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), năm 2019, Việt Nam lên vị trí 42/129 quốc gia nền kinh tế được xếp hạng và đứng thứ ba trong ASEAN. Trong hội thảo, cá nhân, doanh nghiệp tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương, bao gồm: tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; kinh nghiệm quốc tế trong khởi nghiệp ĐMST đối với Việt Nam; đưa Mô hình Silicon Valley về Việt Nam; các giải pháp kiến tạo…

Theo ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ chia sẻ: Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST giúp thúc đẩy ĐMST trong cộng đồng. Ngoài việc tạo ra doanh nghiệp mới, doanh nghiệp sáng tạo, đề án còn tạo nền tảng tri thức mạnh mẽ, phát triển khoa học công nghệ, thu hút đầu tư xã hội, tăng năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Hiện nay, có khoảng 3000 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST tại Việt Nam. Bên cạnh đó, có 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động cho đầu tư khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam, khoảng 40 cơ sở ươm tạo và 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh và khoảng dưới 60 không gian làm việc chung và không gian sáng tạo.

Điểm mạnh của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam là có rất nhiều bạn trẻ tài năng, giàu khát vọng, có ý tưởng sáng tạo, nhưng tất cả chỉ dừng ở tiềm năng. Các tổ chức, doanh nghiệp trẻ gặp vấn đề lớn ở việc xây dựng ý tưởng thành sản phẩm, cũng như "bỏ quên" việc tìm hiểu về thị trường và nhu cầu của khách hàng. Văn hóa chấp nhận thất bại, rủi ro trong kinh doanh chưa cao nhưng được nâng cao qua việc đào tạo tập huấn. 

Mô hình Silicon Valley là mô hình hỗ trợ các khởi nghiệp công nghệ, tập trung vào sự tăng trưởng của sản phẩm công nghệ cho thị trường trong và ngoài nước. Mô hình tương tự như các mô hình đã áp dụng tại một số nước như Hoa Kỳ và Hàn Quốc, nhưng ở Việt Nam sẽ có một số thay đổi để phù hợp với hiện trạng của nền công nghệ Việt Nam. 

Trong hội thảo, ông Lý Đình Quân - Giám đốc công ty CP Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn, một trong những vườn ươm doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Đà Nẵng cho biết, việc hỗ trợ cho cá nhân doanh nghiệp trẻ là cách bắt nhịp với thời đại và làm tròn trách nhiệm của tiền nhân. Ngoài việc đưa ra cách tiếp cận, quá trình, công cụ hỗ trợ, tiêu chí đánh giá, ông Quân còn đề xuất các giải pháp kiến tạo: thúc đẩy hoạt động giáo dục; nâng cao nâng lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp và tổ chức hỗ trợ; kiến tạo tổ chức mới; xây dựng hệ thống truyền thông kết nối khu vực, quốc gia; xây dựng cơ chế chính sách mới, tổ chức hệ thống cuộc thi mạng lưới nhà cố vấn, đầu tư, doanh nghiệp lớn; xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ; kết nối các hoạt động khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục