Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, cải tiến sản xuất, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM cùng các chuyên gia của Samsung đã đi khảo sát và làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM để nắm bắt quá trình hoạt động và triển khai kế hoạch cải tiến, đổi mới cho doanh nghiệp. 
Chuyên gia Samsung khảo sát thực tế tại Công ty In bao bì Ngân Hà

Kỳ vọng đổi mới

Tham gia vào chuỗi giá trị là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang nỗ lực đẩy mạnh cải tiến, đổi mới sản xuất góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động để có thể trở thành đối tác cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH In bao bì Ngân Hà (quận Gò Vấp), cho biết khi chưa tham gia vào chuỗi cung ứng, công ty chưa có tiêu chuẩn cụ thể về phương thức hoạt động, lãng phí nguyên vật liệu sản xuất, thời gian lưu kho lâu, nhiều thao tác thừa do sắp xếp chưa hợp lý, năng suất lao động chưa cao. Sau khi thực hiện cải tiến theo chương trình của Samsung và trở thành đối tác cho Samsung, công ty đã đạt được những kết quả rất khả quan. Cụ thể, năng suất lao động tăng 40%, doanh số tăng 10%/năm. Đặc biệt, nhận thức và thái độ làm việc của công nhân viên chuyên nghiệp hơn. Công ty đang tiếp tục cải tiến với kỳ vọng chất lượng sản phẩm cao hơn, tỷ lệ lỗi trong sản phẩm giảm xuống; giảm tồn kho; năng suất lao động đạt được như ý muốn để hướng đến phát triển bền vững. 

Tương tự, ông Lê Xuân Nghiêm, Giám đốc Phòng kỹ thuật, khoa học công nghệ Công ty Điện Quang (Khu công nghiệp Đồng An, Bình Dương) cũng chia sẻ, thời gian qua, công ty đã triển khai áp dụng khoa học, kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, các kết quả chưa được như mong muốn. Đây là lý do công ty tham gia đợt cải tiến theo kế hoạch của Samsung. Công ty mong muốn Samsung cùng tổ tư vấn thực tập hỗ trợ, đổi mới ở nhiều lĩnh vực cụ thể, như logistics, kho, nhà xưởng. Từ lý thuyết giảng dạy, áp dụng có thể đạt được những con số, kết quả thực tế chứ không còn là lý thuyết suông nữa. Công ty cũng mong muốn Samsung hỗ trợ một cách hiệu quả nhất để giúp doanh nghiệp thực hiện đổi mới cải tiến hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động (năng suất lao động ở Việt Nam được đánh giá là thấp nhất trong khu vực).

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu ảnh 2 Sản xuất tại Công ty Điện Quang

Cùng xu hướng này, ông Trần Minh Khải, Giám đốc Công ty Cao su Thái Dương (Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi) cũng cho biết, năng suất lao động của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn rất thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Để có thể tham gia được vào chuỗi cung ứng của công ty tập đoàn đa quốc gia, việc đổi mới, cải tiến trong qua trình sản xuất, kinh doanh là rất cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân mà Công ty Thái Dương tham gia đợt cải tiến lần này. Tham gia chương trình, công ty kỳ vọng sẽ cải thiện được các mặt về năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, kho bãi, logistics và quan trọng nhất là thái độ làm việc của công nhân viên được chuyên nghiệp hơn.

Samsung tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt

Khảo sát thực tế tại Công ty TNHH In bao bì Ngân Hà, Công ty Điện Quang và Công ty Cao su Thái Dương, ông Kim Ju Kyum, chuyên gia của Samsung nhận xét rằng, 3 doanh nghiệp này còn bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình sản xuất, như kho bãi lộn xộn, xắp xếp hàng hóa không trật tự, gây tốn kém thời gian khi lấy để sử dụng; chi phí cho điện năng, logistics còn cao; đồng phục và phong cách của công nhân viên lao động chưa đạt yêu cầu, còn tình trạng ai thích mặc gì thì mặc, đi giày hay đi dép thì tùy.

Tuy nhiên, ông Kim Ju Kyum cũng tin rằng, sau quá trình thực hiện cải tiến, đổi mới có sự giám sát chặt chẽ của Samsung thì kết quả sẽ khác hẳn so với trước đây. Ông lấy ví dụ về trường hợp của Công ty Sun House (Hà Nội), trước khi đến đây, ông thấy quá thất vọng. Sau một thời gian thực hiện đổi mới, ông chủ của Sun House không ngớt lời khen ngợi vì những thành quả đạt được. Đây cũng là lý do ông tin các doanh nghiệp ở TPHCM cũng sẽ làm được như vậy nếu có sự quyết tâm của bộ phận lãnh đạo công ty. Đồng thời, ông cũng khẳng định rằng, sau khi đổi mới, các doanh nghiệp không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung mà còn có thể tham gia vào bất cứ một tập đoàn công ty đa quốc gia nào trên thế giới. 

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, Samsung sẽ cử chuyên gia về chất lượng sản phẩm và chuyên gia về sản xuất có mặt trực tiếp tại doanh nghiệp để thực hiện việc cải tiến đổi mới. Ngoài ra, Samsung cũng cử 5 học viên là các chuyên gia đang làm việc tại các công ty ở Việt Nam đến làm việc trong vòng 2 tháng để cùng khảo sát, đánh giá và lên kế hoạch cải tiến từng công đoạn, từng yêu cầu mà các công ty mong muốn cải tiến đổi mới.

Các học viên tham gia khóa học sẽ cùng chuyên gia Samsung đến hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp cải tiến sản xuất. Nội dung bao gồm các hoạt động đánh giá tình hình hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam; tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa, thông qua việc duy trì môi trường làm việc và cải tiến năng suất; cải thiện cơ sở sản xuất. Samsung không yêu cầu công ty đầu tư mới mà chỉ cải tiến những gì công ty đang có nhưng chưa thực hiện một cách hiệu quả nhất. Mô hình tư vấn cải tiến của Samsung không chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp cung ứng của Samsung, mà còn hướng đến hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp phụ trợ có tiềm năng của Việt Nam nói chung. Qua đó, Samsung mong muốn tạo ra sự lan tỏa rộng khắp, giúp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục