Hiệu trưởng trường mầm non bị tố “gợi ý” giáo viên phá thai con thứ 3

Dư luận hiện đang bức xúc trước thông tin hiệu trưởng một trường mầm non tại thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đã "vận động", "gợi ý" giáo viên Nguyễn Th. B. (34 tuổi, giáo viên của trường) nên phá thai con thứ 3 hoặc chuyển trường vì sợ ảnh hưởng đến thành tích của trường (?)

Được biết, hiện con thứ 3 của giáo viên Nguyễn Th. B. đã được 6 tháng tuổi. 

Gần đây, chị Nguyễn Th. B. cảm thấy áp lực do việc ở trường nhiều, trong khi con còn nhỏ. "Thời gian qua tôi rất mệt mỏi vì phải làm thêm cả những ngày thứ bảy và chủ nhật. Phải đi sớm về khuya trong khi con mới được 6 tháng".

Tường trình với báo chí sáng 12-4, giáo viên Nguyễn Th. .B. cho biết khi chị đang mang thai ở tháng thứ 4 (tháng 4-2017) thì bà Phan T. H., hiệu trưởng nhà trường, phát hiện.

“Bà H. đã nhiều lần có lời lẽ xúc phạm và gợi ý tôi phá bỏ cái thai hoặc chuyển trường", chị B. bức xúc. (Chị B cung cấp đoạn ghi âm dài 20 phút, ghi âm vào tháng 4-2017, chị B. khẳng định đó là nội dung "cuộc làm việc riêng" giữa mình và hiệu trưởng nhà trường).

"- 1 tháng, 2 tháng, 1 tuần, 2 tuần không biết à?
- Biết chứ. Hồi trước tết em biết mà kêu tết điện nói chị sợ chị buồn nên em không nói.
- Trước tết buồn gì? Lỡ (do) em ưng chứ, lỡ (do) kế hoạch khác chứ. Em không biết tình huống này hay sao mà em làm thinh?
- Trước tết, bữa họp cuối cùng, vì "không có" nên em "thử".
- Em không biết giải quyết sao hết hả? Mày ngu cái mặt. Mày dốt. Buồn gì?
- Chứ em không biết em theo chị chi. Hồi đó em xin thuốc xin đồ chứ đâu đến nỗi đến bữa nay.
- Mày có buồn gì không? Cái đó là em ưng, hay em ưng để, hay em quyết định có con? Chứ còn bữa nay họ giải quyết lủ khủ, mà sao em mắc cười quá vậy?
- Tự nhiên ai mà cho "ấy", chị? Không cho phá đâu!
- Mày ngu quá à! Thiệt không? Tao dẫn mày đi..."
...
(Đoạn thoại của người được cho là hiệu trưởng trích từ đoạn ghi âm chị B. cung cấp)
Theo chị B, nhiều lần chị bị bà H. gây áp lực vì bà H. sợ ảnh hưởng đến thành tích của trường, chị cũng sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của trường nhưng vẫn quyết định giữ thai và đã "đi đến thống nhất" theo yêu cầu của hiệu trưởng là nghỉ sinh trong vòng 2,5 tháng không lương. Sinh con xong, dù đang rất yếu nhưng chị B. vẫn gắng đi làm như đã thỏa thuận trước đó. Tuy vậy, chị B. luôn phải chịu áp lực vì phải làm việc ngoài giờ, rất mệt mỏi. 

Làm việc với báo chí vào sáng 12-4, bà H., hiệu trưởng nhà trường, đã phủ nhận vụ việc. Bà cũng phủ nhận lời nói trong đoạn ghi âm là của mình. Đồng thời khẳng định rằng, trong trường không có giáo viên nào sinh con thứ 3.

"Tôi khẳng định, không biết gì việc cô B. sinh con thứ 3. Trường cũng không có người sinh con thứ 3, không có ai nghỉ 2,5 tháng không lương để sinh con thời điểm cuối năm 2017. Việc giáo viên làm luôn cả ngày thứ bảy, chủ nhật là do công việc chung, chứ không riêng gì cô B.", bà Phan Th. H. cho biết.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày (12-4), làm việc với báo chí, ông Trương Quang Dũng -Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) khẳng định, giọng nói trong đoạn băng ghi âm mà giáo viên B. cung cấp chính là của hiệu trưởng trường mầm non nói trên. Ông Dũng cho hay, sẽ cho xác minh làm rõ để xử lý vụ việc một cách khách quan.

Ngoài ra, theo ông Dũng, đây là trường mầm non được đánh giá tốt nhất tại huyện Tư Nghĩa, đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua. 

Ông Dũng xác nhận, khoảng vào đầu tháng 4-2018, đơn vị cũng nhận được đơn tố cáo của tập thể giáo viên trong trường về việc bị ép phải làm thêm ngoài giờ. Hiện đơn vị vẫn đang xác minh, làm rõ vụ việc.

Tin cùng chuyên mục