Hiệu trưởng chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia 2019

Hiệu trưởng trường THPT có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác...

Chiều 2-4, Sở GD-ĐT TPHCM có văn bản hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019.

Theo đó, Sở GD-ĐT giao trách nhiệm cho hiệu trưởng trường THPT, hiệu trưởng trường có phân hiệu bổ túc văn hóa, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức học tập quán triệt và tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên để nắm vững, thực hiện nghiêm túc Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019.

Trong đó, Sở này đặc biệt lưu ý các đơn vị trường học nắm rõ công thức tính điểm xét tốt nghiệp và điều kiện được công nhận tốt nghiệp, cũng như các quy định về thanh tra, khen thưởng, xử lý các sự cố bất thường và xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, hiệu trưởng trường THPT chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành chương trình dạy học, việc đánh giá, xếp loại người học theo quy định, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thi đúng thời gian, rà soát kiểm tra và hướng dẫn người học đảm bảo có đầy đủ chứng minh nhân dân để xuất trình khi đi thi.

Song song đó, hiệu trưởng trường THPT cũng có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác của các thông tin thí sinh điền vào Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia 2019 ảnh 1 Trường học có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi hợp lệ
Lãnh đạo cơ sở giáo dục có những biện pháp tích cực nhắc nhở thí sinh nộp các loại giấy chứng nhận để được hưởng cộng điểm khuyến khích (nếu có), xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu đã tổ chức kiểm tra và phát hiện không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ, đồng thời thông báo trực tiếp cho thí sinh và phụ huynh bằng văn bản chậm nhất trước ngày thi 20 ngày. Đặc biệt, trường học tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.

Ngoài ra, hiệu trưởng trường THPT là đơn vị đăng ký dự thi phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi (như nơi đón tiếp thí sinh đến đăng ký, máy ảnh, máy vi tính, máy in màu, Phiếu đăng ký dự thi, Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, túi hồ sơ,...); tổ chức kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt lưu ý các thông tin về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chấm dứt hiện tượng bổ túc hồ sơ sau thời hạn quy định. Cán bộ, giáo viên nhận hồ sơ để thất lạc, ảnh hưởng đến quyền lợi người học cần phải xử lý theo Quy chế thi. Việc tiếp nhận các loại giấy chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích,… của người học cần quy định chặt chẽ, có ký nhận đầy đủ trong sổ sách.

Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp THPT những năm trước) đăng ký dự thi tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện nơi cư trú. Các trường phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên cần hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự thi nhưng phải kiểm tra kỹ hồ sơ khi nhận.

Hiệu trưởng trường phổ thông bố trí nơi tiếp thí sinh đến làm hồ sơ đăng ký dự thi tại trường mình thật lịch sự và thuận lợi, phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được tập huấn, nắm vững nghiệp vụ và thái độ giao tiếp, ứng xử văn hóa làm công tác hướng dẫn và thu nhận hồ sơ, bố trí máy móc, thiết bị, ấn phẩm, ấn chỉ phục vụ cho việc đăng ký dự thi và thu nhận hồ sơ dự thi của thí sinh.

Khi nhập Phiếu đăng ký dự thi, cơ sở giáo dục phải nhập cả ảnh của thí sinh, ảnh màu cỡ 4x6 cm, phông nền màu trắng, kiểu chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Để công tác tổ chức chuẩn bị được tốt hơn, Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị lãnh đạo và thư ký các điểm thi họp và kiểm tra điểm thi trước 1 ngày kỳ thi diễn ra, tức ngày 23-6-2019. 

Tin cùng chuyên mục