“Hiện tượng Khá Bảnh” là không thể chấp nhận

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng rất gay gắt trong vụ việc liên quan đối tượng Ngô Bá Khá (tức "Khá Bảnh"), yêu cầu phải quản lý chặt chẽ. Chúng ta không thể chấp nhận những hiện tượng này...
Họp báo Chính phủ tối 2-4
Họp báo Chính phủ tối 2-4

Chiều tối 2-4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2019. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp.

Thông tin bổ nhiệm TGĐ Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam là không chính xác

Tại họp báo, báo chí chất vấn về công tác bổ nhiệm cán bộ, cụ thể Bộ Công thương bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng Giám đốc (TGĐ) Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Dư luận có phản ánh việc ông Nam chưa đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm. Mặt khác, mới đây Tổng công ty Thuốc lá lấy phiếu tín nhiệm thì ông Nam chỉ được 3/34 phiếu tín nhiệm.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay: thông tin ông Nguyễn Thành Nam, nguyên là TGĐ Tổng Công ty Dịch vụ nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sang làm TGĐ Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) cũng như việc ông Nam chỉ được 3/34 phiếu tín nhiệm là không chính xác.

Theo ông Hải, Sabeco đã được cổ phần hóa dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, mang lại 110.000 tỷ đồng Việt Nam, tương đương với 4,8 tỷ đô la Mỹ. Tuy vậy, sau khi chúng ta thoái vốn, quyền điều hành với phần vốn chi phối là của doanh nghiệp nước ngoài, ở đây là doanh nghiệp Thái Lan. Vì vậy, Chủ tịch HĐQT cũng như TGĐ sẽ không đảm nhiệm chức danh như đã đảm nhiệm trước đó tại Sabeco. Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương đã bàn và có tính đến quy hoạch những công việc tiếp theo cho các nhân sự này. Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Thành Nam được Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương xem xét giới thiệu cho chức danh TGĐ của Vinataba. Tuy nhiên, tại thời điểm đó Vinataba đã có TGĐ rồi. Sau khi có Nghị định của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì chức năng chủ sở hữu tại một số tập đoàn, tổng công ty lớn (19 tập đoàn, tổng công ty), trong đó có Vinataba, thuộc thẩm quyền và trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Vừa qua, TGĐ Vinataba mất đột ngột và cho đến nay, vẫn chưa có ai làm TGĐ tại Vinataba. “Tôi khẳng định thông tin phóng viên nói là chưa chính xác. Và hiện nay theo tôi biết là chưa có việc bỏ phiếu xét bầu nhân sự giữ chức danh TGĐ của Vinataba”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Cân nhắc công khai danh tính thí sinh gian lận thi cử

Về câu hỏi Bộ Công an có công bố danh tính phụ huynh và học sinh trong vụ gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang không, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho rằng, việc này ảnh hưởng đến tư cách, đến sự phát triển sau này của các em học sinh nên Bộ Công an đang trao đổi kỹ với Bộ GD-ĐT và các địa phương hướng xử lý như thế nào để vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính nhân văn với các cháu học sinh.

“Chúng tôi sẽ có cách xử lý thỏa đáng đảm bảo tính nghiêm túc chấp hành pháp luật nhưng cũng vẫn quan tâm tới các cháu học sinh”, ông Nam nói.

Còn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, quan điểm của Bộ GD-ĐT là nên cân nhắc việc công khai danh tính của học sinh vi phạm.

Trả lời câu hỏi về việc "thỉnh vong" tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nói, việc lợi dụng tín ngưỡng, lợi dụng mong ước chính đáng của người dân để kiếm tiền là sai trái, phải chấn chỉnh.

Theo bà Thủy, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ Nội vụ và các địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để tránh bị lợi dụng. Cùng với đó, Bộ tiếp tục chỉ đạo ngành văn hoá các địa phương tăng cường quản lý cơ sở tín ngưỡng, di tích trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, làm sai lệch giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

"Hiện tượng Khá Bảnh" là rất nguy hiểm với giới trẻ

Về xử lý vụ xe biển xanh đón người nhà liên quan đến Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, qua rà soát và có xét tới quá trình công tác, nhận thức của những người liên quan, trong số này có người mong muốn được xử lý ở mức "rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc”. Sau khi xem xét kỹ, Bộ Công thương đã đưa quyết định kỷ luật 3 người gồm nhân viên lễ tân, trưởng phòng lễ tân và lãnh đạo Văn phòng Bộ. Hai mức kỷ luật được đưa ra là khiển trách và kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Vừa qua, lực lượng chức năng đã phối hợp với Công an thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh thực hiện bắt giữ khẩn cấp Ngô Bá Khá (26 tuổi, ở xã Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh, tức "Khá Bảnh"). Báo chí chất vấn những hiện tượng trên mạng xã hội như vậy không ít, các bộ ngành sẽ quản lý ra sao? Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho hay, công an đã khởi tố đối tượng này. Đây là hiện tượng cần có sự phối hợp giữa công an và Bộ Thông tin - Truyền thông để xử lý kiên quyết; Bộ Công an nêu quan điểm là xử nghiêm.

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay, người đàng hoàng thì rất khó chịu với những trường hợp phao tin, bịa đặt thông tin như vậy. “Người bản lĩnh thì không sao, nhưng với thế hệ trẻ thì rất nguy hiểm. Thủ tướng rất gay gắt trong vấn đề này, yêu cầu phải quản lý chặt chẽ. Hoan nghênh Bộ Công an đã khởi tố vụ án. Chúng ta không thể chấp nhận những hiện tượng này”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Thủ tướng cũng chỉ đạo phải xử lý nghiêm các vụ bạo lực học đường, đặt vấn đề đó có phải là vấn đề đáng báo động hay không. Cần phải quan tâm đến vấn đề giáo dục trong nhà trường, gia đình, và môi trường của xã hội cũng phải sạch sẽ hơn, an toàn hơn, lành mạnh hơn.

Tin cùng chuyên mục