Hiểm họa pin sạc dự phòng kém chất lượng

Vụ cháy xảy ra tại một căn hộ chung cư Parc Spring không phải là tai họa đầu tiên do pin sạc dự phòng hàng nhái. Mua pin sạc dự phòng kém chất lượng chính là tự ôm vào mình những “quả bom” có thể nổ bất cứ lúc nào. 
Pin sạc dự phòng bày bán tại một cửa hàng ở chợ Hạnh Thông Tây
Pin sạc dự phòng bày bán tại một cửa hàng ở chợ Hạnh Thông Tây
Sau khi khám nghiệm hiện trường vụ cháy xảy ra tại một căn hộ chung cư Parc Spring (quận 2, TPHCM), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM kết luận nguyên nhân gây hỏa hoạn là do một pin sạc dự phòng cắm lâu ngày ở phía đầu giường phát hỏa. Đây là lời cảnh báo về thực trạng sử dụng pin sạc dự phòng kém chất lượng, trôi nổi như hiện nay.
Tràn lan pin sạc dự phòng hàng nhái 
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại pin sạc dự phòng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, với giá bán rất rẻ, tiềm ẩn hiểm họa thiếu an toàn sử dụng điện, dễ xảy ra cháy nổ. Pin sạc dự phòng được bán khắp các cửa hàng ở thành phố cho đến nông thôn, cũng có bán trên các trang web bán hàng online, thậm chí còn được bày bán ngay trên vỉa hè đường phố. Với mẫu mã đa dạng, nhiều mức giá từ vài chục ngàn đến hàng triệu đồng, pin sạc dự phòng mang những thương hiệu quen thuộc như: Apple, Samsung, Anker, Pisen…, có hàng chính hãng và có cả hàng nhái.
Thông thường, khi đi mua pin sạc dự phòng, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá, dung lượng (tính bằng mAh) và kiểu dáng đẹp, mà ít quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu. Do vậy, không ít người đã mua phải hàng kém chất lượng là hàng nhái mang tên các thương hiệu uy tín. Tại chợ Hạnh Thông Tây (phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) có bán các loại phụ kiện smartphone với mẫu mã đa dạng. Chúng tôi hỏi mua pin sạc dự phòng hiệu Xiaomi dung lượng đến 10.400mAh, thì người bán nói giá bán chỉ 150.000 đồng, như vậy rẻ chưa đến 1/3 giá hàng chính hãng. Người bán còn cho biết ở đây có bán rất nhiều loại pin sạc dự phòng, nếu mua với số lượng lớn thì giá sỉ chỉ 90.000 đồng/sản phẩm.
Đừng ham rẻ mà chuốc tai họa
Các pin sạc dự phòng hàng nhái giống hàng thật đến 99%, mà giá bán rất rẻ, nên cho dù biết là hàng nhái nhưng nhiều người vẫn thích mua, phớt lờ những cảnh báo về hiểm họa sử dụng pin sạc dự phòng không rõ nguồn gốc, chất lượng. Tại chợ đồ cũ ở đường Nguyễn Kiệm (phường 14, quận Phú Nhuận, TPHCM) có bán đủ thứ thiết bị điện tử đã qua sử dụng, trong số đó có nhiều loại pin sạc dự phòng hàng nhái kém chất lượng, giá rất rẻ, chỉ 10.000 - 80.000 đồng/cái. Các loại pin sạc dự phòng này được bày bán ngay trên vỉa hè, bó thành từng cục và nằm la liệt.Với thời tiết nắng mưa thất thường, không ai đảm bảo được các pin sạc dự phòng này có hoạt động tốt hay không. Chúng tôi lựa xem hàng rồi hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì người bán trấn an: “Đây chủ yếu là hàng người ta không sử dụng nên đem bán lại, do vậy không có vấn đề gì đâu, cứ yên tâm mua về xài”.
Trên mạng có rất nhiều trang web bán hàng online pin sạc dự phòng với đủ các thương hiệu nổi tiếng (Samsung, Apple, Sony..), nhưng giá rất rẻ, chỉ từ 30.000 đồng, kèm theo đó là những lời quảng cáo “có cánh”, như: sạc zin bóc máy, cam kết hàng chính hãng, bảo hành 1 đổi 1... Không ít người đã tin tưởng và đặt hàng mua về sử dụng. Những mặt hàng này chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc với giá rẻ mạt, chỉ 20.000 - 50.000 đồng bao gồm cả vỏ hộp bao bì, thậm chí còn rẻ hơn, vì có loại chất lượng gia công rất kém.
Vụ cháy xảy ra tại một căn hộ chung cư Parc Spring không phải là tai họa đầu tiên do pin sạc dự phòng hàng nhái. Mua pin sạc dự phòng kém chất lượng chính là tự ôm vào mình những “quả bom” có thể nổ bất cứ lúc nào. Người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn mua các loại pin sạc dự phòng bán trên thị trường. Nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, chọn sản phẩm có dán tem chính hãng, có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, có bảo hành.

Tin cùng chuyên mục