Hết lòng chăm lo người lao động

Với nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động, Công đoàn Công ty Long Rich được Liên đoàn Lao động TPHCM tuyên dương đơn vị điển hình học tập Bác.
Ban chấp hành Công đoàn Công ty Long Rich thăm và tặng quà cho công nhân tại nhà trọ
Ban chấp hành Công đoàn Công ty Long Rich thăm và tặng quà cho công nhân tại nhà trọ
Hơn 10 ngày qua, tại nhà ăn Công ty TNHH Long Rich (đơn vị 100% vốn nước ngoài, tại Khu chế xuất Linh Trung 2, quận Thủ Đức, TPHCM), chiếc thùng vận động chung góp cho quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh được các công đoàn viên nhiệt tình ủng hộ, với số tiền đóng góp hơn 19 triệu đồng. Đây là một trong nhiều cách chăm lo cho người lao động mà Công đoàn Công ty Long Rich thực hiện thời gian qua. 
Năm 2016, Công ty TNHH Long Rich tách ra từ Công ty TNHH Freetrend A và công đoàn cơ sở được thành lập. “Ngày mới thành lập, kinh phí công đoàn là con số không tròn trĩnh. Toàn bộ ban chấp hành đều là người mới, chưa biết gì về hoạt động công đoàn. Anh em bảo nhau thôi cứ từ từ học, các công đoàn cơ sở khác có gì hay thì sang học, ai có kinh nghiệm hay thì đến nghe”, bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Long Rich, nhớ lại. Vậy mà, chỉ đến cuối năm, Công đoàn công ty đã được xếp loại vững mạnh xuất sắc với nhiều thành tích trong hoạt động phong trào cũng như chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động.
Vào dịp tết đến, Ban chấp hành Công đoàn làm phiếu khảo sát xem công nhân cần mua gì để làm quà biếu cho gia đình, từ đó Công đoàn sẽ tìm nguồn hàng chất lượng, đảm bảo an toàn, mua về bán cho công nhân với giá rẻ hơn so với mua bên ngoài. Khoản lợi nhuận nhỏ từ “hoạt động kinh doanh” nói trên được Công đoàn Công ty Long Rich dùng làm kinh phí tổ chức các buổi gặp mặt công nhân, hội thi văn nghệ với các giải thưởng thiết thực cho đời sống như tủ lạnh, máy giặt, xe đạp, điện thoại, nồi cơm điện… 
Khi Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM phát động chương trình “Gạo sạch cho công nhân”, Công đoàn công ty là đơn vị đi đầu, bởi nhận thấy đây là chương trình thiết thực chăm lo đời sống người lao động. Hàng tuần, từ thứ hai đến thứ năm, công nhân đăng ký mua gạo cho tổ trưởng và đến thứ sáu, gạo sạch sẽ được chuyển đến từng người. Đặc biệt, trong chương trình này, khi đến kỳ lương công nhân mới phải trả tiền. Được mua gạo trước trả tiền sau, gạo lại sạch, chất lượng, nên mỗi tuần công nhân công ty đều đăng ký mua gần 1 tấn gạo.
Một việc làm ý nghĩa khác, mà Công đoàn Công ty Long Rich luôn quan tâm thực hiện, là tặng vé xe để công nhân về quê đoàn tụ gia đình khi tết đến. Hàng năm có hơn 300 công nhân về quê trên những chuyến xe nghĩa tình. Đâu chỉ thế, suốt những ngày tiễn công nhân về quê, từ tờ mờ sáng, Ban chấp hành Công đoàn đã có mặt tại điểm tập kết để nhắc nhở, dặn dò và chỉ đến khi mọi người đã yên vị trên xe thì các cán bộ công đoàn mới an tâm ra về. 
Vào dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3, bên cạnh việc tặng quà cho tất cả lao động nữ, Công đoàn công ty còn chọn 30 nữ công nhân khó khăn nhất để đến phòng trọ tặng quà. Nhiều khu nhà trọ không có địa chỉ, hoặc có đến 4 - 5 cái sẹc, Ban chấp hành Công đoàn phải mò mẫm mấy giờ liền mới đến được nơi cần tìm. Quà chỉ là gạo, dầu ăn, bột ngọt… nhưng nhìn thấy niềm vui, nụ cười nở trên gương mặt người được nhận, những cán bộ công đoàn cũng thấy mình hạnh phúc. Ngoài ra, ở công ty, khi có công nhân, con công nhân bị bệnh nặng, hoặc khi đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề trong cơn lũ dữ, Công đoàn đều đứng ra kêu gọi đoàn viên đóng góp ủng hộ...
Vừa qua, Công đoàn Công ty Long Rich được Liên đoàn Lao động TPHCM tuyên dương đơn vị điển hình học tập Bác.
Bà Thùy Vân chia sẻ: Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm, chăm lo đến đời sống của anh chị em công nhân lao động. Bác chú ý từng bữa ăn, nơi ở, từ sức khỏe đến thời gian nghỉ ngơi tái tạo sức lao động của công nhân. Nhớ lời căn dặn của Bác, người cán bộ phụ trách phải luôn chú ý chăm sóc đời sống của công nhân, nên trong tất cả các hoạt động, Công đoàn Công ty Long Rich luôn lấy lợi ích của người lao động đặt lên hàng đầu. 

Tin cùng chuyên mục