Hẹn hò online tấn công mạng xã hội

“Em đang cô đơn, video call nhé”; “Gái xinh thất tình, cần người kết bạn”; “Có một chú người Hàn Quốc hiện sinh sống ở TPHCM đang cần tìm bạn nữ hẹn hò. Bạn nữ nào muốn làm quen thì nhắn tin nhé”; “Chat love với bé không”; “Trai Tây, nhiều tiền nhưng thiếu tình”… 
Những lời gạ gẫm kết bạn, chat sex từ các thành viên web hẹn hò đang tấn công mạng xã hội
Những lời gạ gẫm kết bạn, chat sex từ các thành viên web hẹn hò đang tấn công mạng xã hội

Đây là những dòng trạng thái kèm theo hình ảnh khiêu gợi được đăng tràn ngập các trang web hẹn hò và là tin nhắn tấn công vào các trang cá nhân hiện nay.

Đủ chiêu gạ kết bạn

Vừa đăng hình nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất cùng bạn thân là người nước ngoài với dòng trạng thái “Đi thật xa để trở về” trên Facebook, Vũ Đức Minh (ngụ quận 8), du học sinh Pháp, nhận được hàng loạt tin nhắn cũng như bình luận của các cô gái trẻ với nội dung mời kết bạn, gạ đi uống cà phê. Minh không có nhiều bạn ở Việt Nam, trong khi anh bạn người nước ngoài muốn trò chuyện với các cô gái Việt nên Minh tìm hiểu qua trang Facebook của những người đã nhắn tin và liên hệ với 2 cô nhìn có vẻ thiện cảm nhất. Tối đầu tiên, mọi người đi uống cà phê trò chuyện khá hợp cạ. Hôm sau, khi biết Minh và bạn chuẩn bị đi phượt, các cô gái ngỏ ý muốn đi cùng nhưng vì đã có kế hoạch riêng nên Minh từ chối và hẹn dịp khác. Lập tức, họ yêu cầu Minh trả 50USD/người/tối gọi là phí hẹn hò. 

Phạm Tuấn Cường (ngụ quận 2) lại bị thành viên của các web hẹn hò gạ gẫm theo kiểu khác. Cường kể: “Tôi đang lang thang trên mạng thì có một tài khoản nhắn tin Zalo gạ làm quen. Tôi thấy tên đàng hoàng chứ không dùng nick name, gương mặt xinh xắn nên tiếp chuyện lại. Chỉ vài phút nói chuyện mà 2 bên cảm thấy như quen biết từ trước, rồi gần nửa đêm thì cô bạn rủ tôi video call (dịch vụ thoại có kèm hình ảnh). Cô gái còn ra giá cụ thể, nếu chỉ xem video khỏa thân cô tự quay thì 200.000 - 300.000 đồng (tùy thời lượng); nói chuyện trực tuyến và làm theo yêu cầu giá 400.000 đồng trở lên, trả tiền bằng cách cào thẻ điện thoại. Tôi từ chối thì mấy ngày sau đó, cô gái liên tục gửi tin nhắn rủ rê như khủng bố tôi”. Không riêng Minh hay Cường, hiện nay nhiều tài khoản Zalo, Facebook trở thành đối tượng săn lùng của các thành viên web hẹn hò, web chat sex. 

Hẹn hò online không mới, kể từ khi internet, nhất là các mạng xã hội phát triển và phủ khắp, nhiều người tham gia vào các web hẹn hò để mong muốn tìm được “mảnh ghép” còn lại của mình. Với tính năng ưu việt, thu hẹp mọi khoảng cách, nó trở thành xu hướng kết bạn của giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những trang web hẹn hò thực sự là cầu nối để những người cô đơn tìm được nhau thì còn có những trang web lợi dụng hình thức hẹn hò online, tập hợp những đối tượng kiếm tiền không trong sáng, hiện đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội.

Chỉ một cú click chuột từ khóa “hẹn hò online”, trong 0,68 giây bạn được 11,7 triệu kết quả với hàng loạt các ứng dụng hẹn hò như YmeetMe, eHenho, Badoo, Tinder, Twoo, Ok Cupid, Docthan.com và hàng trăm trang Facebook hẹn hò ở khắp các vùng miền... Ngoài số điện thoại liên hệ, những câu chào mời đong đưa, nhiều trang hẹn hò còn đăng tải đường link dẫn về trang cá nhân của thành viên. Đặc biệt, ngoài thành viên nữ, một số trang hẹn hò có thành viên nam với “lý lịch” đẹp như: quốc tịch nước ngoài, đang là doanh nhân nhưng cô đơn, muốn tìm bạn tâm giao… Không chỉ hoạt động trong hội, nhóm riêng, hiện nay thành viên của những trang web hẹn hò còn lập nick ảo tấn công vào các trang cá nhân của người dùng Facebook, Zalo hay các fanpage như The Voice, Gương mặt thân quen, Y1 DJ, các bộ phim đang được yêu thích bằng cách liên tục bình luận gạ gẫm kết bạn, video call với lời lẽ lộ liễu, thô tục.

Hệ lụy

Câu chuyện một du học sinh đang học tập tại Mỹ, tên N.H.K., thú nhận trên trang Facebook cá nhân khi bị một cô gái tống tiền bằng clip nhạy cảm, vào hồi đầu năm 2018 là bài học cho những ai nhẹ dạ cả tin vào cuộc mời gọi video call. Theo đó, khi đang trực tuyến trên mạng, K. được một cô gái trẻ nhắn tin làm quen qua Facebook, sau đó cô gái này gạ K. nói chuyện qua video call. Khi mở camera, K. thấy cô gái khỏa thân ngồi trước màn hình rồi liên tục giục K. cởi đồ. Sau đó cô gái quay lại cảnh chat sex và dùng nó để tống tiền, đòi K. phải trả 1.000USD mới chịu xóa các clip nhạy cảm. Quá áp lực bởi bị tống tiền và cũng không chắc liệu đưa tiền xong thì cô gái có xóa clip như đã hứa, vì vậy mà K. quyết định công khai câu chuyện của mình để vừa giải tỏa tâm lý bản thân, vừa để cảnh tỉnh các bạn trẻ đang và sẽ trở thành “con mồi” của những tình bạn chóng vánh qua mạng.

Cũng trong thời gian qua, Công an TPHCM và công an nhiều tỉnh thành đã phá hàng trăm vụ lừa đảo mà nạn nhân chủ yếu là các đối tượng hẹn hò qua mạng. Với chiêu thức dùng danh nghĩa là người nước ngoài giàu có, thành đạt muốn kết bạn với phụ nữ Việt, sau đó ngỏ ý tặng quà hoặc gửi một số tiền lớn về Việt Nam đầu tư, người nhận phải đóng tiền phí, thuế trước khi nhận quà hoặc tiền. Chính vì lòng tham và sự cả tin mà không ít người đã gửi hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng cho bọn lừa đảo. Ngay ở các đường link dẫn vào Facebook của thành viên web hẹn hò cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bởi có thể đường link đó sẽ dẫn vào một web đen với các hình ảnh khiêu dâm hoặc là đường link chứa virus, khi nhấp vào, lập tức virus sẽ tấn công và đánh cắp tài khoản để thực hiện hành vi lừa đảo. 

Mục đích của ứng dụng hẹn hò online không xấu. Tuy nhiên, chính sự hời hợt trong quan điểm kết bạn, sự cả tin, hám lợi về vật chất và tinh thần của những người trong cuộc đã biến nó thành công cụ để các đối tượng lợi dụng thực hiện mục đích xấu.

Tin cùng chuyên mục