Hệ thống bán lẻ Saigon Co.op trên cả nước sẽ ngưng kinh doanh ống hút bằng nhựa

Thông tin từ hệ thống bán lẻ Saigon Co.op cho biết, từ tháng 5, hơn 600 siêu thị lớn và các cửa hàng tiện lợi bao gồm siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước sẽ hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa.
Sản phẩm bán tại Saigon Co.op được gói bằng lá chuối thay cho túi ni lông
Sản phẩm bán tại Saigon Co.op được gói bằng lá chuối thay cho túi ni lông

Đây là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam quyết định không bán ống hút nhựa, mở màn cho một chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng qua kênh bán lẻ hiện đại trên cả nước.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cho biết thêm, không dừng lại việc loại bỏ kinh doanh mặt hàng ống hút nhựa, về lâu dài, Saigon Co.op cũng chủ động loại bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng. Đồng thời thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự doanh hạn chế tối đa sử dụng ống hút nhựa. Đơn vị cũng đang tiến hành thay thế dần việc sử dụng ni lông gói thực phẩm bằng vật liệu thân thiện môi trường là lá chuối. 

Trước đó vào năm 2011, Saigon Co.op là đơn vị đầu tiên thay túi ni lông khó phân hủy thông thường bằng túi ni lông tự hủy thân thiện với môi trường. Việc thay đổi này bước đầu đã gia tăng áp lực cạnh tranh lên hệ thống do giá thành bao bì tự hủy cao hơn 50% giá bao bì bình thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh cấp thiết phải cải thiện chất lượng môi trường sống, hệ thống Saigon Co.op đã quyết định triển khai và hiện đang duy trì đến nay. Đại diện Bộ Công thương cho biết, việc triển khai túi tự hủy nói chung và gói thực phẩm bằng lá chuối là một trong những nỗ lực của Saigon Co.op nhằm giảm thiểu tác hại của túi ni lông; qua đó góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng. Hiện nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan… đã thực hiện cấm và ban hành lộ trình cấm sử dụng ni lông. Riêng tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành thuế môi trường đối với túi ni lông. Theo đó, mức thuế áp dụng đối với loại túi ni lông không tự hủy là 100% - 250%/giá thành 1kg bao bì. Tuy nhiên, việc thu thuế chưa được thực hiện đồng bộ và đầy đủ thời gian qua, khiến cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì tự hủy khó cạnh tranh và tồn tại trên thị trường. Do vậy, cùng với cuộc vận động loại bỏ rác thải nhựa ra khỏi hành vi tiêu dùng, các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt hoạt động thu thuế môi trường đối với sản phẩm bao bì, đảm bảo thu đúng, thu đủ để tạo dư địa thị trường cho các sản phẩm thân thiện môi trường có cơ hội cạnh tranh, phát triển.

Tin cùng chuyên mục