Hệ lụy tất yếu

Sau gần một tháng các quận - huyện ra quân tổng kiểm tra tình hình hoạt động của các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập theo chỉ đạo của UBND TPHCM, các địa phương đã phát hiện và xử phạt một số trường hợp sai phạm.
Như tại quận 12, UBND phường Tân Hưng Thuận ra quyết định xử phạt hành chính đối với một nhóm trẻ tư thục do mở vượt quá số lớp so với quy định; UBND phường Hiệp Thành đình chỉ hoạt động một cơ sở do không đạt các tiêu chuẩn về chăm sóc trẻ.
Phòng GD-ĐT quận Tân Bình cũng đã tạm ngưng cấp phép thành lập mới cho các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập tại các phường đã có nhiều nhóm lớp đang hoạt động (từ 10 nhóm trở lên) để thực hiện tổng kiểm tra, rà soát.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 12-2017, Phòng GD-ĐT quận Tân Bình sẽ phối hợp với UBND 15 phường tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các cơ sở đã được cấp phép nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm. 
Hệ lụy tất yếu ảnh 1
Qua trao đổi với lãnh đạo một số phòng GD-ĐT trên địa bàn TPHCM, cũng ghi nhận việc nhiều nhóm lớp không đạt một số yêu cầu trong việc cập nhật hồ sơ dinh dưỡng, chất lượng bồn rửa tay, tay vịn cầu thang lên xuống, thiết kế nhà bếp thiếu an toàn cho học sinh…
Ngoài ra, đang có tình trạng thay tên, đổi chủ liên tục của các cơ sở nhưng không báo cáo cơ quan quản lý; chủ cơ sở thường xuyên vắng mặt tại đơn vị nên khi đoàn kiểm tra đến, đơn vị không đưa ra được đầy đủ hồ sơ, giấy tờ.
Có trường hợp cơ sở giữ con của người nước ngoài nên tuyển giáo viên không phải người Việt Nam, chủ cơ sở định cư ở nước ngoài khiến cán bộ quản lý gặp khó khăn về giao tiếp. 
Những sai phạm đó phần nào là hệ lụy tất yếu của việc từ trước đến nay các cơ quan chức năng chỉ lo cấp phép các nhóm lớp (để đáp ứng nhu cầu gửi con của người dân và đòi hỏi tất yếu của xã hội), nhưng chưa có văn bản pháp lý quy định tần suất kiểm tra sau cấp phép, đội ngũ kiểm tra gồm những lực lượng nào, kinh phí hỗ trợ ra sao, hướng dẫn các hình thức xử phạt tương ứng với mức độ nào, lỗi nào được gia hạn thời gian khắc phục, lỗi nào phải đình chỉ ngay…
Chưa kể, việc kiểm tra hiện nay hầu hết được thực hiện một cách trực quan và trên giấy tờ nên chỉ kiểm soát chất lượng về cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan đến hồ sơ, bằng cấp, mà bỏ qua yếu tố tìm hiểu về con người, chất lượng chăm sóc thực tế tại đơn vị. 
Nếu việc quản lý các nhóm lớp, cơ sở mầm non ngoài công lập chỉ xoay quanh xử phạt ở phần ngọn như thời gian qua, mà quên đi việc chăm bón, đầu tư từ gốc rễ là chất lượng đội ngũ chăm sóc trẻ, thì công tác này sẽ vẫn khó đạt hiệu quả như mong đợi  

Tin cùng chuyên mục