HĐBA LHQ họp kín về vấn đề Kashmir

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) ngày 16-8 thông báo tổ chức họp kín theo yêu cầu của Trung Quốc và Pakistan về quyết định của Ấn Độ xóa bỏ quy chế đặc biệt của khu vực Jammu và Kashmir.

Trước đó, binh lính 2 nước đấu súng qua đường ranh giới kiểm soát (LoC) ở khu vực Kashmir. Các quan chức tại khu vực Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Pakistan cho biết 3 binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng trong vụ nã pháo của phía Ấn Độ qua LoC. 

Còn người phát ngôn Quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor, cho biết phía Pakistan đã bắn đáp trả khiến 5 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. 

Căng thẳng giữa 2 nước gia tăng sau khi Ấn Độ ban hành đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir. Theo đó, 2 vùng lãnh thổ liên bang là Ladakh (không có cơ quan lập pháp) cùng Jammu và Kashmir (có cơ quan lập pháp) sẽ chính thức được thành lập từ ngày 31-10 tới. Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra LHQ.

Tin cùng chuyên mục