Từ hàng ghế khán giả

Hãy xem và trải nghiệm

Trong một bài viết bình luận về bộ phim Once Upon A Time In Hollywood của Facebooker Niên Quốc Tùng, có nội dung: “Brad Pitt và Leonardo DiCaprio vẫn phong độ như ngày nào, Margot Robbie đẹp xuất sắc. Còn phim thì cứ ngang ngang thế nào đấy, vừa xem vừa ngủ gật”, đã nhận không ít lời phàn nàn từ cư dân mạng. 

Khán giả Việt đang ngày càng ưu ái những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật, mang nhiều tầng ý nghĩa, phản ánh hiện thực, tôn vinh cuộc sống, điển hình là những hiện tượng phòng vé gần đây như: Chúng ta của Jordan Peele, Ký sinh trùng, Điều ba mẹ không kể. Người xem đã chú ý hơn đến nội dung và những ý nghĩa được gửi gắm thông qua phim, nhưng cũng từ đó nhiều người lại tự cho mình cái quyền được phê phán, chỉ trích sở thích lựa chọn của người khác. 

Mỗi tác phẩm điện ảnh ngay từ khâu lên ý tưởng đều đã được định sẵn nội dung, mục đích như giải trí, suy ngẫm, hù dọa hay để thỏa mãn trí tưởng tượng của nhà làm phim. Với mỗi mục đích, phim cũng chỉ sẽ hướng đến những đối tượng nhất định. Phim điện ảnh Fast & Furious - Hobbs & Shaw được làm ra với mong muốn chiều lòng người hâm mộ 2 nhân vật Luke Hobbs và Deckard Shaw trong phần 8 của chuỗi phim Fast & Furious.

Vậy sẽ có gì là sai khi nhà làm phim đã đem nguyên những thứ khiến cặp đôi này được yêu thích vào phần ngoại truyện. Người xem được tận hưởng hình ảnh đẹp, kỹ năng đánh đấm điêu luyện, những pha đấu “võ mồm” duyên dáng. Còn có thêm một nữ chính xinh đẹp, thần thái và mạnh mẽ không kém cánh đàn ông, khiến khán giả khen không ngớt. Mặc dù phim gặp phải rất nhiều vấn đề như: mạch phim lê thê, một số nhân vật phụ không cần thiết nhưng khán giả vẫn cảm thấy thỏa mãn khi thưởng thức bộ phim hành động đậm tính giải trí này. 

Tuy nhiên, cũng không thể lấy việc nhìn nhận phim theo hướng giải trí làm lý do bào chữa cho những bộ phim được làm thiếu đầu tư, kịch bản sơ sài, lời thoại thô cứng. Khán giả hoàn toàn có thể từ chối đến rạp và phê bình nhằm nâng cao chất lượng những tác phẩm tiếp theo. Tác phẩm được nhiều khán giả yêu thích như Ký sinh trùng của Bong Joon-ho cũng không tránh khỏi bị chê những điểm rất vô lý cơ mà. Bộ phim đã bị cho là quá trần trụi và có cái kết không nhân văn trong khi đây lại là đặc trưng của thể loại phim “hài kịch đen” nhằm lột tả bi kịch của người nghèo. 

Và nếu muốn có được trải nghiệm tốt nhất với dòng phim chính kịch, người xem sẽ cần chuẩn bị sẵn những kiến thức liên quan, như trong bộ phim thứ 9 của đạo diễn Quentin Tarantino Once Upon A Time In Hollywood. Tác phẩm là “bức thư tình của Tarantino cho thập niên 60 ở Los Angeles” nên khán giả sẽ không cảm nhận được hết giá trị của bộ phim nếu không biết gì về Hollywood thời đó, hay những nhân vật như Sharon Tate và gia đình Manson.

Nếu đã tìm hiểu sơ về những điều trên, người xem sẽ phải căng thẳng mỗi lần gia đình Manson xuất hiện và cũng sẽ bất ngờ khi Margot Robbie vào vai người đẹp yểu mệnh Sharon Tate, giống từ ngoại hình đến cả giọng nói, thần thái. 

Để tạo nên một tác phẩm điện ảnh sẽ cần rất nhiều yếu tố, tùy theo từng thể loại, bối cảnh, các yếu tố cũng sẽ được cân nhắc nên đẩy cao hay lược bớt. Nên nếu khán giả xem phim với tâm thế vạch lá tìm sâu, sẽ chỉ thấy lớp lang những vấn đề mà làm mất đi trải nghiệm cần có khi xem phim.

Tin cùng chuyên mục