Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Câu chuyện về người tư vấn bảo hiểm

Hành trình đưa bảo hiểm đến với người dân vùng cao

Tâm huyết rất nhiều nhưng kết quả chẳng được bao nhiêu. Thế nhưng, chị không buông xuôi bởi lòng quyết tâm trong chị vẫn còn vẹn nguyên.

Chị Nguyễn Thúy Ngần

Chị Nguyễn Thúy Ngần

Con đường gian nan lên bản

Chị Nguyễn Thúy Ngần từng công tác gần 13 năm trong Hội Phụ nữ và Ủy ban Nhân dân, phụ trách mảng văn hóa của một thị trấn thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Tháng 4-2005, chị Ngần tình cờ được một người bạn cũ giới thiệu về công việc tư vấn bảo hiểm tại Prudential. Với tính tò mò, thích học hỏi, chị Ngần đã nhận lời tham dự khóa Khởi nghiệp và trở thành tư vấn viên của Prudential từ đó. 

Trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp thật sự là một quyết định khó khăn và đầy thử thách, đặc biệt với một công chức nhà nước như chị Ngần. Môi trường làm việc lẫn đặc thù của hai ngành nghề hoàn toàn khác nhau. Công việc ở cơ quan chiếm khá nhiều thời gian, chị chỉ có thể dành 2 ngày cuối tuần để đến vùng sâu vùng xa vận động, giới thiệu bà con về bảo hiểm nhân thọ. Nhưng chính nhờ gắn bó với công tác dân vận mà chị có nhiều lợi thế khi tư vấn bảo hiểm cho người dân.                                                                                                
Ở một tỉnh vùng cao như Lạng Sơn, ngành bảo hiểm chưa có cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Đa số người dân mơ hồ về bảo hiểm nhân thọ, thậm chí chưa nghe bao giờ, nhiều người còn cho rằng bảo hiểm lừa đảo. Khu vực chị sống có nhiều bà con dân tộc, nên việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức về bảo hiểm thực sự khó khăn, mất rất nhiều thời gian. 

Thời gian đầu, chị đến từng nhà để nói chuyện về các kiến thức tài chính cơ bản vào mỗi cuối tuần. Chị hướng dẫn người dân trong bản biết cách chi tiêu và dành dụm, tiết kiệm tiền, trước hết để cho con ăn học, sau đó tham gia bảo hiểm như một giá trị bổ sung. Chị cứ kiên trì gõ cửa từng nhà như thế suốt gần một năm.

Ở thời điểm đó, điều kiện làm nghề của tư vấn viên bảo hiểm cũng không thuận lợi như bây giờ. Tỉnh Lạng Sơn chưa có văn phòng giao dịch, chị phải thuê một thư ký giúp việc, mỗi khi ký được một hợp đồng thì phải gửi xe chuyển về Hà Nội… Cũng vì lẽ đó mà năm đầu tiên, chị gần như chẳng bán được một hợp đồng bảo hiểm nào, tâm huyết rất nhiều nhưng kết quả chẳng được bao nhiêu. Thế nhưng, chị không buông xuôi bởi lòng quyết tâm trong chị vẫn còn vẹn nguyên.

Niềm tin gây dựng qua thử thách

Niềm tin với bảo hiểm của người dân thị trấn Đồng Mỏ - nơi chị sinh sống - dần có chuyển biến và đặc biệt thay đổi khi được chứng thực qua câu chuyện một khách hàng của chị không may qua đời được Prudential chi trả quyền lợi bảo hiểm. Chị Ngần đã xin phép gia đình khách hàng tổ chức buổi hội thảo chi trả quyền lợi bảo hiểm. Đó là cột mốc quan trọng để người dân vùng quê xứ Lạng hiểu hơn về ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ. Chị được nhiều người tin tưởng và tìm đến hơn từ sau sự kiện ấy.

Tuy vậy, cũng không ít thử thách đến với chị trong khoảng thời gian này. Chị Ngần nhớ mãi về một trường hợp khách hàng qua đời do một căn bệnh đã có sẵn trước khi tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, tại thời điểm giao kết hợp đồng, khách hàng đã không thực hiện nghĩa vụ khai báo đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe và về căn bệnh đó. Theo điều khoản loại trừ của Prudential và cũng là của các công ty bảo hiểm nhân thọ khác, công ty từ chối chi trả và chỉ hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng. Quyết định đó bị gia đình khách hàng phản đối quyết liệt. Cứ mỗi lần chị làm hội thảo thì người nhà khách hàng lại đến gây khó khăn. Tin tức lan ra rất nhanh, xôn xao cả một vùng núi yên bình vùng Tây Bắc. Thị trường lắng xuống, cá nhân chị bị công ty nhắc nhở và bị ảnh hưởng nặng nề. 

Để giải quyết thấu đáo sự việc, hàng tuần chị kiên trì lên nhà gặp gỡ và giải thích cặn kẽ để gia đình hiểu rõ. Rất may, cuối cùng mọi người cũng hiểu ra, thậm chí sau đó còn mua thêm một vài hợp đồng khác với chị. 

Trong những lúc khó khăn như vậy, mọi mong muốn và nhiệt huyết của chị Ngần tưởng chừng như sụp đổ. “Sợi dây” duy nhất đã níu giữ chị lại với nghề chính là khách hàng. Chị luôn trăn trở, nếu mình dừng lại lúc này là đồng nghĩa với việc phụ lòng những khách hàng đã tin tưởng mình. Nhận thấy vấn đề ở khâu xử lí tình huống và giải quyết khủng hoảng, chị xin học lại khóa Khởi nghiệp và tham gia một số khóa học nâng cao để kiến thức vững vàng hơn, lấy lại “lửa” và quyết tâm giúp mọi người tiếp cận gần hơn với bảo hiểm nhân thọ. 

Sau gần 14 năm kiên trì nỗ lực, đến giờ chị cũng đã có một lượng lớn khách hàng của mình. Người dân bản từ nghi ngờ, nay đã tin tưởng hơn rất nhiều về bảo hiểm. “Tôi tự hào về công việc mình đã chọn, tự hào vì Prudential đã giúp thay đổi cuộc đời tôi, và cả người dân quê tôi nữa.” – Chị Ngần tự hào chia sẻ.

THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục