Hàng trăm giáo viên hợp đồng chưa được trả lương suốt 4 tháng

Do thiếu giáo viên, nên từ đầu năm học 2018-2019, nhiều trường đã phải hợp đồng với các giáo viên. Thế nhưng, từ 4 tháng qua, nhiều giáo viên vẫn chưa được trả lương do vướng quy định.

Theo chủ trương chung về thực hiện một số nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng biên chế, lao động hợp đồng trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị của tỉnh, UBND TP Quảng Ngãi có công văn số: 7787/UBND ngày 27-12-2018, về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc UBND thành phố Quảng Ngãi.

Theo chủ tương này, Trưởng phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với tất cả người lao động có Thông báo của UBND thành phố đang hợp đồng tại đơn vị mình, đồng thời rà soát, chấm dứt hợp đồng đối với số hợp đồng lao động do trường tự ký kết.

UBND TP Quảng Ngãi đã xây dựng lộ trình thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động, chậm nhất là đến 31-12-2018 thì Trưởng Phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm thông báo cho người lao động hợp đồng tại đơn vị mình được viết về việc chấm dứt hợp đồng sử dụng lao động theo chủ trương chung của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian chấm dứt hợp đồng đối với người lao động kể từ ngày 30-6-2019.

Đồng thời, trong thời gian từ nay đến ngày 30-6-2019, Hiệu trưởng các trường học tạo mọi điều kiện để người lao động hợp đồng tại đơn vị mình có cơ hội tìm kiếm việc làm mới.

Tuy nhiên do đặc thù ngành giáo dục, nhiều trường thiếu giáo viên vẫn phải tiếp tục hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đến hết năm học 2018-2019. Dẫn đến việc các giáo viên hợp đồng trong 4 tháng nay vẫn chưa được trả lương vì không giải ngân được tiền từ kho bạc như mọi năm để chi trả, đồng thời, do vướng quy định trên nên không cấp trả cho người lao động kể từ ngày 1-1-2019.

Cụ thể, năm học 2018-2019, trường THCS Quảng Phú (TP Quảng Ngãi) thiếu 4 biên chế giáo viên, 1 nhân viên kế toán nhưng nhà trường chỉ ký hợp đồng với 2 giáo viên và 1 nhân viên kế toán để đảm bảo hoạt động. Mức lương thỏa thuận cao nhất là 2,5 triệu/người/tháng, lương thỏa thuận giữa nhà trường và lao động là 40.000 đồng/tiết dạy.

Bà Hồ Thị Ngọc Sương - Phó Hiệu trưởng trường THCS Quảng Phú cho biết, từ tháng 1-2019 đến nay do không thể rút tiền từ kho bạc thanh toán lương cho 3 nhân viên hợp đồng do vương quy định. Nếu cắt giảm toàn bộ hợp đồng thì sẽ không đảm bảo yêu cầu giảng dạy thực tế. Do đó, phải duy trì hợp đồng đến hết năm học 2018-2019. Để giải quyết tạm thời khó khăn cho 3 trường hợp trên, trường đã phải tìm nguồn khác tạm ứng lương.

Hàng trăm giáo viên hợp đồng chưa được trả lương suốt 4 tháng ảnh 1 Thiếu giáo viên ảnh hưởng chất lượng giáo dục

Ông Nguyễn Văn Hưng - Trường phòng GD-ĐT TP Quảng Ngãi, cho biết, đến thời điểm này có khoảng 200 giáo viên, nhân viên vì vướng quy định nên chưa được thanh toán lương đầy đủ. Các điểm trường vẫn thiếu biên chế nên buộc phải ký hợp đồng giảng dạy. Nhiều điểm trường hợp đồng ít hơn so với số biên chế còn thiếu. Phòng GD-ĐT TP Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị cấp trên để giải quyết khó khăn mà nhiều điểm trường đang gặp phải.

Tương tự, không chỉ ở TP Quảng Ngãi mà hàng loạt các đơn vị trường học có hợp đồng tại các địa phương khác của tỉnh Quảng Ngãi đều rơi vào trường hợp này.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 700 giáo viên hợp đồng đang chờ được nhận lương trước khi kết thúc năm học.

Tin cùng chuyên mục