Hàng ngàn con gà của doanh nghiệp nuôi tại trang trại bị chết la liệt trong đêm

Khi vào kiểm tra tại trang trại ở địa bàn xóm Tân Lộc (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh), công nhân phát hiện có 1.200 con gà bất ngờ đã bị chết, nằm la liệt.
Anh Nguyễn Văn Báo bên 1.200 con gà nuôi của trang trại bị chết trong đêm 14-5
Anh Nguyễn Văn Báo bên 1.200 con gà nuôi của trang trại bị chết trong đêm 14-5

>> Clip: Trang trại chăn nuôi bị chết 1.200 con gà ở Hà Tĩnh

Sáng 15-5, ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cho biết, Công an TP Hà Tĩnh đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân khiến hơn 1.000 con gà nuôi tại trang trại của Công ty TNHH Vạn An, ở xóm Tân Lộc, do ông Nguyễn Văn Nguyên, trú cùng xã làm chủ.

Sáng 15-5, theo ghi nhận của PV Báo SGGPO tại trang trại nuôi gà của Công ty TNHH Vạn An, ở xóm Tân Lộc, cán bộ Công an TP Hà Tĩnh, Viện Kiểm sát nhân dân đang tiến hành lấy lời khai các nhân chứng để điều tra làm rõ vụ việc. Phía trước cửa của trang trại có hàng ngàn con gà bị chết, nằm la liệt, đã được nhóm công nhân của trang trại thu gom đưa về tập kết để chuẩn bị mang đi tiêu hủy.

Anh Nguyễn Văn Báo (45 tuổi, trú tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, là công nhân chăn nuôi gà tại trang trại, người trực tiếp chứng kiến sự việc), cho biết: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 14-5, khi các công nhân đang ngồi ăn cơm trong trang trại thì bất ngờ bị mất điện, lúc đi ra để bật cầu dao điện lên (cách trại gà khoảng 200m) nhưng bị nhiều người tập trung xung quanh khu vực này phản đối không cho bật.

Sau đó, trong khoảng thời gian từ gần 20 giờ ngày 14-5 đến rạng sáng 15-5, khoảng 40 người tiếp tục đến xung quanh khu vực gần trang trại rồi thi thoảng ném đá lên mái che của nhà ở công nhân và mái che trại nuôi gà.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã Thạch Hạ đã xuống hiện trường, lúc này, công nhân mới ra bật được cầu dao điện, tuy nhiên khi đi vào mở cửa chuồng trại gà để kiểm tra thì bàng hoàng phát hiện có 1.200 con gà (toàn trang trại đang nuôi khoảng 8.000 con gà) đã bị chết hàng loạt, nằm la liệt. Số gà bị chết này đã chăm nuôi được khoảng 40 ngày, thiệt hại về kinh tế khoảng 120 triệu đồng.

Số gà bị chết tại trang trại
Cũng theo anh Nguyễn Văn Báo, thời điểm xảy ra sự việc, nhóm người chỉ ném đá lên mái chuồng trại chăn nuôi gà và mái nhà ở của công nhân chứ không ném vào người công nhân. Khi sự việc xảy ra được khoảng 40 phút, bà Thìn (vợ của ông Nguyễn Văn Nguyên, chủ trang trại) có đến trang trại thì bất ngờ bị thương, rách ở vùng đầu chảy máu, phải đưa đi bệnh viện.
Hàng ngàn con gà của doanh nghiệp nuôi tại trang trại bị chết la liệt trong đêm ảnh 2 Gà chết được tập kết để chuẩn bị mang đi tiêu hủy
Ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ cho biết, năm 2016, một đơn vị Nhà nước TP Hà Tĩnh đã giao khoảng 3.000m2 đất ở địa bàn thôn Tân Lộc cho Công ty TNHH Vạn An do ông Nguyễn Văn Nguyên làm chủ, để thành lập trang trại sản xuất chăn nuôi gà (thời điểm cao điểm nuôi đến 12.000 con gà).
Khi làm quy mô trang trại chăn nuôi gà ở khu vực này thì chính quyền địa phương đã có ý kiến là không hợp lý, không đạt yêu cầu. Sau đó, thấy trang trại chăn nuôi gà này gây ảnh hưởng đến môi trường, nên người dân địa phương đã bức xúc, phản đối và yêu cầu phải di dời trang trại đi đến địa điểm khác.
Hàng ngàn con gà của doanh nghiệp nuôi tại trang trại bị chết la liệt trong đêm ảnh 3 Trang trại chăn nuôi gà là nơi xảy ra sự việc
Hàng ngàn con gà của doanh nghiệp nuôi tại trang trại bị chết la liệt trong đêm ảnh 4 Số gà bị chết đã được nuôi ở trang trại này khoảng 40 ngày
Theo ông Nguyễn Sông Hàn, thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã kiên quyết yêu cầu Công ty TNHH Vạn An phải di dời trang trại đi đến địa điểm khác trong thời hạn đến hết ngày 30-4-2019.
Phía công ty đã đồng ý và đã tiến hành di dời được khoảng 8.000 con gà đẻ, còn lại khoảng 5000-6.000 con gà con được công ty xin gia hạn nuôi tạm tại trang trại chờ một thời gian ngắn nữa khi trang trại mới ở địa bàn xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh làm xong, sẽ tiến hành di dời hết.
Tuy nhiên, người dân khi thấy đã hết thời hạn mà công ty vẫn chưa thực hiện di dời trang trại theo yêu cầu, đồng thời nghĩ rằng công ty vẫn tiếp tục chăn nuôi gà tại trang trại này nên đã bức xúc phản đối.

Tin cùng chuyên mục