Hàng ngàn căn hộ chờ cấp giấy

Mặc dù "an cư" đã lâu, thế nhưng hàng ngàn khách hàng đã mua căn hộ vẫn không biết đến ngày nào mới nhận được giấy chủ quyền mà chủ đấu tư cam kết.
Khu đất quy hoạch làm công viên của chung cư Khang Gia, quận Gò Vấp, TPHCM bị bỏ hoang, nhếch nhác
Khu đất quy hoạch làm công viên của chung cư Khang Gia, quận Gò Vấp, TPHCM bị bỏ hoang, nhếch nhác
Cục Thuế TPHCM vừa công bố danh sách 209 doanh nghiệp (DN) nợ thuế, trong đó có sự “góp mặt” của một số DN kinh doanh bất động sản. Đáng chú ý, đằng sau việc nợ thuế của chủ đầu tư là sự lo lắng của hàng ngàn khách hàng đã mua căn hộ, dù định cư đã lâu nhưng không biết đến ngày nào mới nhận được giấy chủ quyền!
Phập phồng vì mua… ki-ốt
Trong bảng “phong thần” của Cục Thuế TP, Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển địa ốc Khang Gia nợ 2,3 tỷ đồng tiền thuế năm 2016. Công ty này cũng là chủ của 2 dự án chung cư mà đến nay chưa có giấy chủ quyền.
Tháng 5-2014, Khang Gia bàn giao 338 căn hộ cho khách hàng tại chung cư Khang Gia Tân Hương (số 377 đường Tân Hương, quận Tân Phú). Hơn 3 năm trôi qua, cư dân nơi đây rơi vào trạng thái nhiều “không”: sàn cầu thang bộ là lối thoát hiểm không hoàn thiện, không giấy chủ quyền, không ban quản trị và một bộ phận không nhỏ sống trong nhà không phép! Số là, tại phần diện tích được được quy hoạch làm trung tâm thương mại và khu cộng đồng, Công ty Khang Gia lại xây dựng thành 61 căn hộ để bán! Chủ một căn nhà (yêu cầu giấu tên) tại tầng lửng đưa ra bộ hồ sơ mua bán, trong hợp đồng chủ đầu tư ghi là “mua bán ki-ốt”, “không được ở”.
Tuy nhiên, bên trong cái gọi là ki-ốt này được người mua thiết kế thành một căn hộ hoàn chỉnh: có một hoặc hai phòng ngủ, tùy theo sự bố trí của chủ nhà; có bếp, có nhà vệ sinh. Bên ngoài hành lang, mỗi căn đều có cửa và khóa riêng biệt, tất nhiên chỉ có một mục đích là ở, không buôn bán gì. “Nếu không để ở thì biết bán cái gì ở đây”, một người dân cư ngụ trong “căn ki-ốt” nói, đồng thời quả quyết chính quyền địa phương hứa hẹn “sang năm sẽ cho nhập hộ khẩu”. Điều đáng nói, tháng 8-2016, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã kiểm tra và phạt chủ đầu tư 45 triệu đồng, đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình sai thiết kế. Việc xây dựng vi phạm diễn ra tại tầng trệt, tầng lửng và tầng 2 của chung cư; chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng phần diện tích thương mại, dịch vụ, nhà trẻ và hạng mục phụ trợ hồ bơi để xây dựng thành 61 căn hộ với nhiều mức diện tích khác nhau, trong đó có 2 căn hộ chỉ rộng 15m2/căn. Với thực trạng nêu trên, sự việc trở nên phức tạp, câu chuyện cấp chủ quyền căn hộ kéo dài không biết đến bao giờ!
Tại dự án Khang Gia Gò Vấp cũng xảy ra tình trạng đến nay vẫn chưa có ban quản trị, giấy chủ quyền chỉ cấp cho block tái định cư, 2 block còn lại với gần 600 căn hộ thương mại thì đến nay vẫn phải chờ đợi. Tại khu vực đất nằm giữa 3 block, cỏ mọc xen lẫn với những trụ bê tông thi công dang dở, gạch đá ngổn ngang. Một cư dân tại đây cho biết, khu đất này là công viên của chung cư nhưng chủ đầu tư lại xây phòng tập gym, yoga… và thu tiền sử dụng dịch vụ. Khi cư dân phản đối, chủ đầu tư cho tháo và để lại hiện trạng nhếch nhác.
20 chung cư chưa có giấy chủ quyền
Qua rà soát các phản ánh tranh chấp, khiếu nại, Sở Xây dựng TPHCM cho biết có 20 chung cư chủ đầu tư chậm thực hiện cấp giấy chủ quyền cho người mua căn hộ.
Điểm qua danh sách, có nhiều chung cư đã bố trí người dân cư ngụ hàng chục năm trời. Điển hình như chung cư Phúc Thịnh (số 341 đường Cao Đạt, phường 1, quận 5) do Công ty TNHH MTV Đầu tư - Xây dựng Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Tuy đã bàn giao căn hộ từ năm 2005, nhưng việc cấp giấy chủ quyền đến nay vẫn chưa biết khi nào hoàn tất. Năm ngoái, cư dân Phúc Thịnh bị một phen lên ruột do chủ đầu tư đăng ký bán đấu giá công ty.
Bị cư dân phản ứng quyết liệt, chủ đầu tư có văn bản hứa hẹn sẽ tiến hành cấp giấy chủ quyền, nhưng đến nay sự việc vẫn chỉ là lời hứa. Nhiều chung cư khác cũng tương tự, đưa dân vào cư ngụ đã nhiều năm mà giấy chủ quyền vẫn bặt vô âm tín; như: chung cư Trương Đình Hội (phường 16, quận 8, do Công ty cổ phần Lê Minh M.C làm chủ đầu tư), chung cư Mỹ Viên (phường Tân Phú, quận 7, do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư); chung cư Trung Đông (số 30 Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển Trung Đông làm chủ đầu tư)…
Quận Tân Phú là địa phương nổi cộm việc nhiều chủ đầu tư không tuân thủ các quy định của pháp luật về nhà ở, vấn đề nóng nhất là có 12 chung cư chưa cấp giấy chủ quyền, gây bức xúc cho cư dân. Quận phải phối hợp Sở Xây dựng làm việc với ban quản trị, ban quản lý, chủ đầu tư để giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện và những khó khăn trong quá trình vận hành nhà chung cư. Sở Xây dựng cũng cho biết đã giao các phòng nghiệp vụ rà soát, phân loại và tham mưu, để chuyển đến Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết theo quy định. 
Giải quyết rốt ráo việc cấp giấy chủ quyền cho cư dân cũng chính là tháo nút thắt quan trọng trong tranh chấp chung cư. Bên cạnh việc “kéo” ngân hàng ngồi lại với chủ đầu tư để tìm giải pháp, TP cũng cần xử lý nghiêm minh đối với những chủ đầu tư chây ỳ, cố tình vi phạm trong việc xây dựng (là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc không cấp được giấy chủ quyền) để lập lại kỷ cương, vừa bảo vệ người mua nhà và đồng thời giảm thiểu các xung đột trong chung cư như lâu nay.

Tin cùng chuyên mục