Thị trường đồ dùng năm học 2017-2018

Hàng bình ổn chiếm ưu thế

Thông thường, vào đầu tháng 7 hàng năm, thị trường đồ dùng cho học sinh năm học mới bắt đầu khởi động. Năm nay, hàng hóa cho năm học mới rất phong phú, đa dạng với giá bán ổn định. Để kích cầu tiêu dùng, các nhà sách, điểm bán đã lên chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 5% - 30%, tùy nhóm mặt hàng. 
Phụ huynh và học sinh chọn mua các loại học cụ tại Ngày hội bán hàng bình ổn mùa khai trường 2017-2018 do UBND quận Gò Vấp tổ chức. Ảnh: UYỂN CHI
Phụ huynh và học sinh chọn mua các loại học cụ tại Ngày hội bán hàng bình ổn mùa khai trường 2017-2018 do UBND quận Gò Vấp tổ chức. Ảnh: UYỂN CHI
Đa dạng mẫu mã
Vào thời điểm này, tại các nhà sách trên địa bàn TPHCM, vào mỗi buổi chiều, hàng chục phụ huynh chở con đến để đọc truyện, đọc sách, mua sách hè, băng đĩa phim, đồng thời cũng chọn mua luôn tập, vở, bút, sách giáo khoa… chuẩn bị cho năm học mới. Chị Minh Anh (đường D3, quận Bình Thạnh) cho biết, gia đình chị có thói quen vào mỗi dịp hè thường đến mua sách cho con đọc, ôn luyện kiến thức và cũng làm quen với kiến thức mới của năm học tới. Như năm nay con gái chị, bé Quỳnh Anh vừa học xong lớp 4 thì mua sách lớp 5 về cho bé làm quen trước, tiện thể mua sắm luôn vài chục cuốn tập mới, bút mực, thước kẻ, compa, hộp bút… Nhiều phụ huynh khác cũng chuẩn bị sớm cho con em mình bước vào năm học mới nên mua sắm ngay từ đầu hè chứ không chờ đến sát ngày khai trường. Theo ý kiến của một số phụ huynh, mua sắm sớm có thể chọn cho mình sản phẩm vừa ý và không bị chen đông đúc như giai đoạn cận ngày khai trường.
Để thực hiện chương trình đạt hiệu quả tốt nhất, tại kế hoạch thực hiện CTBOTT các mặt hàng cung ứng mùa khai giảng năm học 2017 - 2018 (ban hành kèm theo Quyết định 1528 của UBND TPHCM) đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành trong việc theo dõi và hỗ trợ các DN trong quá trình thực hiện; trong đó Sở Công thương là đơn vị thường trực thực hiện nhưng Sở GD-ĐT TPHCM sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về các CTBOTT đến phòng GD-ĐT các quận - huyện, trường học trên địa bàn TP để phụ huynh và học sinh, sinh viên tham gia mua sắm. Theo đó, Sở GD-ĐT tổ chức kết nối, tạo điều kiện để các DN tham gia CTBOTT thực hiện giới thiệu hàng hóa BOTT đến các đối tượng trong trường học trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo phòng GD-ĐT các quận - huyện và DN xây dựng, triển khai kế hoạch bán hàng lưu động; đặc biệt ưu tiên phân phối lưu động phục vụ tại các quận ven, huyện ngoại thành, vùng sâu, vùng xa. 

Đối với các sở, ngành khác của TP sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng của DN, đảm bảo cân đối cung cầu, không để thiếu hụt cục bộ, dẫn đến giá cả tăng đột biến. Chủ động và nhanh chóng huy động lực lượng bán hàng lưu động, điều phối hàng hóa đến những khu vực có dấu hiệu thiếu hàng, biến động giá để kịp thời can thiệp, phát huy vai trò dẫn dắt giá cả thị trường của chương trình; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, mạng lưới bán hàng bình ổn, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm.
Để đáp ứng nhu cầu học sinh mùa khai giảng năm nay và kích cầu tiêu dùng, năm nay các doanh nhiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) tiếp tục cung ứng 4 nhóm hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2017 - 2018. Các nhóm hàng này chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Cụ thể như sau: 24,8 triệu quyển tập học sinh; gần 2,2 triệu bộ đồng phục học sinh; 1.750.000 cặp, ba lô, túi xách; 720.000 đôi giày, dép; 13,6 triệu quyển sách giáo khoa; 150.000 bộ dụng cụ học tập. Lượng hàng bình ổn được cung ứng từ 13 DN tham gia chương trình, tuy giảm 2 DN so với năm 2016 nhưng số lượng hàng bình ổn lại tăng khá cao, thậm chí nhiều nhóm hàng tăng gấp đôi như đồng phục học sinh; cặp, ba lô, túi xách; giày dép…
Ông Trần Bá Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH May túi xách Hương Mi (Hami) cho hay, năm nay Hami tiếp tục tham gia CTBOTT với khoảng 950.000 sản phẩm, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Hami đã đưa tất cả các dòng sản phẩm như cặp xách, ba lô dành cho học sinh, sinh viên vào diện bình ổn thị trường (BOTT), công ty chú trọng hơn đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm, thông qua việc sử dụng 100% nguyên liệu nhựa thật, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng. Đồng thời, Hami cũng tập trung các dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe học đường như ba lô chống gù, cặp siêu nhẹ nhằm tránh tình trạng học sinh bị sai lệch cột sống khi đeo ba lô không đúng chuẩn, cũng như mang cặp xách quá nặng. Hami cũng đầu tư mạnh cho khâu thiết kế để đa dạng hóa sản phẩm, với hơn 100 mẫu mã, màu sắc khác nhau; trong đó có khoảng 60-70 mẫu sản phẩm mới. Hình ảnh in trên cặp xách, ba lô cũng được dập nổi hoặc in 3D để tạo ấn tượng mạnh với khách hàng trẻ tuổi.
Tăng khuyến mãi
Theo ông Trần Bá Dũng, do nguồn nguyên liệu được dự trữ từ khá sớm và đầy đủ nên Hami có thể tự chủ về giá bán ổn định so với năm ngoái. Tuy nhiên, trong số 60-70 sản phẩm mới của Hami, sẽ có khoảng 30 mẫu có mức giá tăng 3% để bù vào chi phí đầu tư. Kể từ năm 2016, Hami đã đưa các sản phẩm bình ổn để bán trên cả nước. Nhờ giá bán ổn định, chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng nên các sản phẩm của Hami được nhiều đối tác ở khu vực miền Bắc đặt mua.
Nhìn nhận về các nhóm hàng chuẩn bị cho năm học mới, chủ một cửa hàng bán ba lô, túi xách góc đường Nguyễn Trãi, quận 1 cho biết, hàng hóa năm nay rất đẹp và đa dạng với nhiều mẫu mã mới. Chất liệu sản phẩm cũng được các DN đầu tư kỹ lưỡng và có một vài thay đổi về thiết kế (thêm ngăn, thay đổi hình in, màu sắc, đường viền sắc nét hơn) hoặc thay đổi chất liệu (dùng loại vải dù có độ bóng hơn, mịn hơn, cặp nhẹ hơn…). Điều đáng lưu ý, trong 2 năm gần đây, các mặt hàng ba lô, túi xách, cặp học sinh đều là hàng trong nước, hàng ngoại nhập không thể cạnh tranh được. 
Trên trang mạng bán hàng trực tuyến, các cơ sở sản xuất trong nước đăng tải cả ngàn mẫu sản phẩm mới cho học sinh. Gần như tất cả các nhân vật của thế giới phim hoạt hình, truyện tranh, truyện cổ tích, cũng như các truyện thiếu nhi hiện đại… đều có mặt trên các sản phẩm. Đó là các kiểu ba lô, túi xách, cặp in hình tàu hỏa Thomas, cún và miu, Angry Bird, Sponge, Hello Kitty, ô tô Mac Queen, thỏ và gấu Bobear, Barbie, công chúa băng giá… Hiện giá ba lô, cặp học sinh cấp 1 dao động trong khoảng 120.000 - 250.000 đồng/cái, ba lô cặp học sinh cấp 2 150.000 - 350.000 đồng/cái, sản phẩm sinh viên và học sinh cấp 3 180.000- trên 500.000 đồng/cái (ba lô có ngăn đựng laptop chuyên dụng chống va đập).
Đồng hành cùng người tiêu dùng, các nhà sách, siêu thị, cửa hàng... chủ động thiết kế các gói sản phẩm cho khách hàng dễ lựa chọn, như gói đồ dùng học tập 4 - 10 món, gói sách giáo khoa và sách tham khảo cơ bản, gói sách tham khảo nâng cao… cùng với giá bán khuyến mãi giảm 5% - 10%. Tại các nhà sách, hiện nay đều đã thiết kế quầy trưng bày tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập thuận tiện cho người mua chọn lựa. Không chỉ giảm giá, năm nay, các loại cặp sách, ba lô, thước, bút… khá phong phú về chủng loại, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao với rất nhiều sản phẩm mới như giấy vở chống lóa, bút luyện viết chữ đẹp. Sản phẩm của các nhà sản xuất có thương hiệu và tham gia bình ổn đang được nhiều người lựa chọn. Hiện nay, bút mực các loại có giá 30.000 - 70.000 đồng/chiếc; bút dạ quang, chì, sáp, chì bấm... giá 3.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút bi các loại có giá 2.000 - 20.000 đồng/chiếc. 
Theo nhận định của đại đa số chủ cửa hàng, mặc dù thị trường mới khởi động, song hàng trong nước được tiêu thụ mạnh hơn so với hàng nhập ngoại bởi mức giá vừa với khả năng chi tiêu, chất lượng và mẫu mã đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, ở nhóm các mặt hàng như cặp xách, ba lô, tập vở và đồng phục… hàng hóa của các DN tham gia chương trình bình ổn như Saigon Co.op, Fahasa, Viễn Đông, Hami, Miti, Mr.Vui… được khách hàng chọn mua nhiều do giá bán ổn định và luôn thấp hơn giá sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 10% - 15%. Ngoài ra, các DN cũng đang hợp tác với các nhà sách thực hiện khuyến mãi giảm giá 10% cho hầu hết các mặt hàng trong chương trình.
 Co.opmart giảm giá nhiều mặt hàng

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm các sản phẩm cho năm học mới, Co.opmart đã chuẩn bị đầy đủ các nhóm hàng BOTT và triển khai chương trình giảm giá bán, giúp người tiêu dùng tiết giảm chi phí. Với chủ đề “Lễ hội mua sắm mùa tựu trường”, có hơn 1.200 sản phẩm gồm đồng phục học sinh, đồ dùng học tập, tập trắng, ba lô, túi xách, cặp xách và gần 250 mặt hàng bình ổn sẽ giảm giá bán trong chương trình này. Chương trình còn kết hợp tặng miễn phí hơn 600.000 quyển tập được thiết kế riêng từ những nét vẽ độc quyền của khách hàng nhí Co.opmart và tặng phiếu mua hàng, tích điểm thưởng trong thời gian từ nay đến hết ngày 23-7-2017.

Cụ thể, balo, túi và cặp xách của các thương hiệu Mr.Vui, Miti… với mẫu mã đa dạng, phù hợp nhiều lứa tuổi, sau giảm giá còn từ 126.000 - 463.500 đồng/chiếc, cặp xách từ 143.100 - 539.100 đồng/chiếc. Ở nhóm hàng đồng phục bình ổn có 2 nhãn hiệu là Sanding và SGC giá bán dao động từ 52.900 - 144.000 đồng/áo sơ mi trắng, 59.900 - 206.100 đồng/quần tây xanh… Đặc biệt từ ngày 17-7 đến 23-7, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra cả nước còn tăng cường giảm giá đến 30% cho hơn 200 mặt hàng đồ dùng học tập, văn phòng phẩm, như tập trắng cao cấp có giá dao động từ 45.000 - 59.000 đồng/lốc 10 quyển, bàn học sinh bằng gỗ xếp chân có giá chỉ còn 59.000 đồng/cái, giày dép Biti’s giảm giá 15%, đồng phục học sinh cũng giảm thêm từ 25% - 30%, bình nước giữ nhiệt inox Lock & Lock giảm giá đến 48%, còn 199.000 đồng/bình 500ml…

Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, nhằm chủ động về nguồn hàng, từ đó chủ động kiểm soát chất lượng, mẫu mã và cả giá bán, ngay từ tháng 3-2017, Saigon Co.op đã phối hợp các đối tác, nhà cung cấp để lên kế hoạch thực hiện. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm có giá bán rất tốt. Ngoài danh mục hàng khuyến mãi và bình ổn giá chuyên biệt mùa tựu trường, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food cũng chủ động áp dụng bổ sung luân phiên giảm giá thực phẩm tươi sống, thức uống dinh dưỡng, hóa phẩm, mỹ phẩm để giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn.

TƯỜNG DÂN

Tin cùng chuyên mục