Hàn Quốc: Triều Tiên có dấu hiệu khôi phục bãi phóng tên lửa

Hãng Yonhap đưa tin Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã phát hiện những dấu hiệu về việc Triều Tiên có thể sửa chữa một phần bãi phóng tên lửa Tongchang-ri, vốn đã dỡ bỏ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu vào tháng 6 năm ngoái. 

Theo NIS, có vẻ như Triều Tiên đang lắp đặt lại một phần mái che và cửa tại cơ sở này. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên, song một nguồn tin Chính phủ Mỹ cho rằng hoạt động phục hồi một phần bãi phóng tên lửa Tongchang-ri được mô tả “dường như không quá đáng báo động” và “chắc chắn không ở mức độ nối lại các vụ thử tên lửa” mà Triều Tiên đã ngừng tiến hành từ năm 2017.     

NIS cũng cho biết Triều Tiên đã dừng hoạt động lò phản ứng công suất 5MW trong tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, từ cuối năm ngoái vì không có dấu hiệu của các hoạt động tái chế tại đó. 

NIS nêu rõ các đường hầm ngầm tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên ở Punggye-ri vẫn đóng và bị bỏ không từ khi Bình Nhưỡng phá hủy các đường hầm này hồi tháng 5-2018. Giới chức quân sự Hàn Quốc và Mỹ đã vận hành một hệ thống giám sát toàn diện nhằm theo dõi các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có các địa điểm làm giàu uranium vốn được đưa vào thảo luận tại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng.  

Tin cùng chuyên mục