Hàn Quốc phát hiện sai phạm liên quan sách giáo khoa lịch sử

Ngày 21-11, nhóm điều tra của Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã đưa ra kết luận, Bộ Giáo dục Hàn Quốc dưới thời Chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Park Geun-hye đã vi phạm một loạt quy định để ban hành bộ sách giáo khoa môn lịch sử gây tranh cãi dành cho khối trung học cơ sở và phổ thông trung học. 

Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh hủy bộ sách cũ. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh hủy bộ sách cũ. Ảnh: Yonhap

Theo các điều tra viên, năm 2015, Bộ Tài chính Hàn Quốc đã cấp ngân sách trị giá 3,98 triệu USD cho Bộ Giáo dục để biên soạn và phát hành bộ sách giáo khoa môn lịch sử. Tuy nhiên, hơn một nửa số tiền trên được Bộ Giáo dục dành riêng cho việc quảng bá và tiếp thị, trái với mục đích ban đầu là dành cho nghiên cứu và phát triển.

Một số quan chức làm việc tại Nhà Xanh đã chỉ thị bộ này cách thức trích ngân sách cho việc quảng cáo. Bằng chứng cho thấy các quan chức này đã chủ động lựa chọn công ty quảng cáo và kênh truyền hình để bộ trên liên hệ làm quảng cáo và phát sóng, trong khi luật pháp hiện hành quy định chiến dịch quảng bá do chính phủ khởi xướng cần được thực hiện thông qua đấu thầu công khai.

Nhóm điều tra trên cho biết đã yêu cầu điều tra 7 quan chức làm việc tại Nhà Xanh và đảng Saenuri cầm quyền trước đó với các cáo buộc vi phạm luật pháp và lạm quyền. 

Cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc thông báo chính thức hủy bỏ bộ sách giáo khoa môn lịch sử do chính phủ cũ biên soạn, được phát hành dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye, vài tuần sau khi tân Tổng thống Moon Jae-inra lệnh hủy bộ sách này. Một nhóm đặc trách của bộ trên phụ trách soạn thảo sách giáo khoa cũng đã bị giải thể cùng ngày. Từ năm học tới, các trường học được phép chọn giảng dạy trong số các loại sách lịch sử của các nhà xuất bản tư nhân đã được chính phủ phê chuẩn. 

Từ năm 2011, sách giáo khoa ở Hàn Quốc do các nhà xuất bản tư nhân biên soạn và phát hành, kể cả sách lịch sử, và các trường được quyền quyết định loại sách giáo khoa muốn đưa vào giảng dạy. Tuy nhiên, vào năm 2015, Tổng thống Park khi đó không cho sử dụng sách giáo khoa do các nhà xuất bản tư nhân biên soạn và phát hành. Thay vào đó, các trường sẽ phải sử dụng sách giáo khoa lịch sử do chính phủ biên soạn.

Bà Park khi đó cho rằng những cuốn sách giáo khoa do tư nhân biên soạn quá “thiên tả”, "thân" Triều Tiên, làm hỏng đầu óc của học sinh…

Theo kế hoạch khi đó, chính phủ của bà Park đã làm việc với một hội đồng bí mật để biên soạn những cuốn sách giáo khoa mới, với mục tiêu giúp học sinh cảm nhận được lòng yêu nước.

Tin cùng chuyên mục