Hàn Quốc hủy khoản viện trợ 8 triệu USD dành cho Triều Tiên

Sáng 31-12, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo khoản viện trợ nhận đạo trị giá 8 triệu USD của nước này dành cho Triều Tiên sẽ bị hủy bỏ do các lệnh trừng phạt quốc tế đang nhằm vào Triều Tiên. Đây là năm thứ hai, Hàn Quốc hủy bỏ khoản viện trợ này.
Ảnh minh họa: YONHAP
Ảnh minh họa: YONHAP

Trước đó, hồi tháng 9-2017, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định viện trợ cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, tuy nhiên các công tác này sau đó đã bị đình chỉ do các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Khoản viện trợ này cũng sẽ không được thực hiện trong năm mới 2019, bởi theo luật pháp Hàn Quốc, chính phủ có thể hoãn sử dụng các khoản quỹ nhà nước được chỉ định cho tài khóa sắp tới nếu khoản tiền này không được dùng tới vì những lý do bất khả kháng, song cũng sẽ không được để dồn sang năm tiếp theo. 

Theo hãng tin Yonhap, Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nêu rõ: "Nếu chúng tôi cung cấp viện trợ trong năm mới, chúng tôi cần có sự thông qua của Hội đồng xúc tiến và trao đổi hợp tác hai miền Nam - Bắc".

Ông Baik Tae-hyun đồng thời bày tỏ hy vọng các hợp tác nhân đạo sẽ được thực hiện phù hợp với tình hình nhân đạo hiện nay của Triều Tiên. 

Vấn đề viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên cũng đã được thảo luận trong cuộc họp cấp chuyên viên giữa Hàn Quốc và Mỹ hồi đầu tháng này, nhưng 2 bên đã không đạt được sự đồng thuận. 

Hiện các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn đang rơi vào bế tắc do đôi bên bất đồng về tiến trình phi hạt nhân hóa và lòng tin dành cho nhau chưa đủ mạnh mẽ.

Phía Triều Tiên mong muốn phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn và các hỗ trợ về an ninh và kinh tế “có đi có lại” phải được triển khai sau mỗi bước đi cùng với những đảm bảo thực chất hơn từ phía Mỹ.

Trong khi đó, Washington kiên quyết các biện pháp trừng phạt quốc tế sẽ được giữ nguyên hiệu lực cho đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Tin cùng chuyên mục