Hàn Quốc công bố chính sách mới với Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc ngày 3-12 đã công bố kế hoạch chủ đạo trung hạn về phát triển quan hệ với Triều Tiên, chủ yếu tập trung vào phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, thiết lập nền hòa bình lâu dài và lòng tin lẫn nhau với Triều Tiên.

Theo Yonhap, chính sách này thực hiện trong giai đoạn 2018-2022, thay thế chính sách trong giai đoạn 2013-2017 được lập dưới thời chính quyền của Tổng thống đã bị phế truất Park Geun-hye.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, hòa bình và hợp tác kinh tế cần phải song hành trong một chu trình đúng đắn. Seoul cũng đặt mục tiêu tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và đàm phán cấp cao trên cơ sở thường xuyên để thảo luận những vấn đề 2 miền cùng quan tâm trong những năm tới. Cũng theo Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có khả năng thăm Hàn Quốc trước cuối năm nay. Theo dự kiến, chuyến thăm diễn ra trong năm 2018 nhưng do những tiến triển trong việc thực hiện thỏa thuận lịch sử Mỹ - Triều Tiên chưa có kết quả cụ thể nên chuyến thăm này nhiều khả năng bị hoãn.

Tin cùng chuyên mục