Hạn chế, đẩy lùi HIV

Tính đến tháng 9-2018, lũy tích số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là 992 trường hợp, lũy tích số bệnh nhân AIDS là 548 bệnh nhân. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV là 16 người, số chuyển sang bệnh nhân AIDS là 5… Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực của nhiều cấp, ngành tỉnh Quảng Nam trong việc khống chế căn bệnh thế kỷ.

Hạn chế, đẩy lùi HIV
Tăng cường truyền thông
Theo bà Chế Thị Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Quảng Nam (Trung tâm), nếu so sánh cùng kỳ năm 2017, số người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS và số tử vong do AIDS đã chững lại. Đặc biệt, so với cả nước tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng tại Quảng Nam khá thấp (dưới 0,1%/0,3%).
Tại Quảng Nam, hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện được triển khai rộng khắp tại các phòng tư vấn của Trung tâm và các Trung tâm Y tế huyện
Ngoài ra, phân tích số trường hợp nhiễm 6 tháng đầu năm 2018 về các đặc điểm dịch tễ học cũng không có sự thay đổi lớn. Cụ thể, nam giới chiếm đa số và nằm trong độ tuổi 20-39, nguyên nhân lây truyền chủ yếu qua đường máu do dùng chung bơm kim tiêm trong tiêm chích ma tuý.
Để người dân hiểu hơn về nguy hiểm của HIV/AIDS, thời gian qua, ngoài tích cực tuyên truyền, lồng ghép phòng, chống HIV/AIDS với phòng, chống các tệ nạn xã hội (can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV; chống kỳ thị phân biệt và đối xử...), Trung tâm cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; đôn đốc người nghiện tham gia chương trình Methadone; tham mưu Sở Y tế ban hành kế hoạch hoạt động Phòng, chống HIV/AIDS hàng năm…
Hạn chế, đẩy lùi HIV ảnh 2 Tuyên truyền phòng chống tệ nạn HIV/AIDS, ma túy... tại các trường tiểu học
Cùng với đó, hoạt động tư vấn xét nghiệm tự nguyện cũng được triển khai rộng khắp tại các phòng tư vấn của Trung tâm và các Trung tâm Y tế huyện; đẩy mạnh công tác chăm sóc, hỗ trợ điều trị HIV/AIDS, nhất là điều trị tại cộng đồng thông qua đội ngũ chuyên trách, cộng tác viên, nhân viên tiếp cận cộng đồng.

Qua đây, bà Hoa cảnh báo: “Dịch HIV/AIDS ở Quảng Nam đã có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên chưa thật sự bền vững. Số người nhiễm HIV phát hiện hàng năm có giảm nhưng không nhiều. Đặc biệt, dịch HIV/AIDS vẫn tiếp tục lây lan với một số thay đổi đáng lưu ý như: gia tăng sự lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục; gia tăng số người nhiễm vốn được coi là những người ít có nguy cơ như phụ nữ mang thai, công nhân…”.

Đồng hành cùng người bệnh

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1125/QÐ-TTg, theo đó bệnh nhân HIV sẽ bị cắt giảm nguồn hỗ trợ chi trả thuốc ARV, thay vào đó sẽ đưa loại thuốc này vào thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT).

Tỷ lệ có bảo hiểm y tế trên địa bàn Quảng Nam đạt hơn 91%, kể cả chính sách của UBND tỉnh Quảng Nam về việc hỗ trợ bệnh nhân nhiễm HIV mua thẻ BHYT. Tuy nhiên, với việc Chính phủ đưa thuốc ARV vào thanh toán BHYT bắt buộc người nhiễm HIV dù mua BHYT cũng sẽ phải chi trả thêm 20% khi điều trị thuốc kháng vi rút ARV khiến nhiều bệnh nhân và gia đình người bệnh lo lắng.

Hạn chế, đẩy lùi HIV ảnh 3 Để người nhiễm HIV được miễn phí hoàn toàn việc điều trị, Trung tâm đã trình Sở Y tế, UBND tỉnh đề án Hỗ trợ cùng chi trả thuốc kháng HIV cho bệnh nhân có thẻ BHYT giai đoạn (2018 - 2020)

Không phủ nhận, việc đưa thuốc ARV vào danh mục thuốc được bảo hiểm chi trả được xem là phù hợp nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho người nhiễm HIV giảm bớt gánh nặng trong việc khám và điều trị. Dù vậy, điều đó cũng tạo ra những khó khăn nhất định cho không ít bệnh nhân.

Khảo sát cho thấy, hầu hết người bị nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đều có hoàn cảnh khó khăn, chưa kể mặc cảm bệnh tật, nên với việc đưa các loại thuốc điều trị HIV/AIDS vào danh mục BHYT, dù chỉ phải chi trả 20% cũng là một chi lớn đối với người bệnh.

Bác sĩ Đỗ Trường Lưu, Trưởng khoa Tư vấn chăm sóc và điều trị HIV/AIDS (Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Quảng Nam) cho biết, phần lớn thuốc kháng vi rút điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV giá khá cao nên với một số bệnh nhân sẽ rất khó khăn.

Để người nhiễm HIV được miễn phí hoàn toàn việc điều trị, Trung tâm đã trình Sở Y tế, UBND tỉnh đề án Hỗ trợ cùng chi trả thuốc kháng HIV cho bệnh nhân có thẻ BHYT giai đoạn (2018 - 2020).

Theo đó, bệnh nhân nhiễm HIV sẽ được hỗ trợ 20% số tiền còn lại đối với loại thuốc ARV, dự kiến đầu năm 2019 sẽ đưa vào áp dụng nhằm giúp bệnh nhân nhiễm HIV yên tâm chữa trị.

Theo bà Chế Thị Việt Hoa, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS, Trung tâm đã đặt ra những mục tiêu cụ thể từng năm như phấn đấu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân; 90% người nhiễm HIV đủ điều kiện được điều trị ARV; 90% người nhiễm HIV điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng lây truyền; khống chế tỷ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,1%...

“Theo tôi, để hạn chế, hướng đến đẩy lùi HIV/AIDS các bên liên quan cần tập trung vào một số vấn đề gồm: nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV của các tầng lớp nhân dân", bà Hoa cho biết.

Đặc biệt là của những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS”, bà Hoa chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục