Hải quân Mỹ và Hàn Quốc tập trận ở Thái Bình Dương

Ngày 11-11, Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận chung kéo dài 4 ngày tại bờ biển phía Đông của Hàn Quốc, tại vùng biển Tây Thái Bình Dương.

 
 Tàu sân bay Mỹ lần lượt đi vào khu vực tập trận. Ảnh Reuters
Tàu sân bay Mỹ lần lượt đi vào khu vực tập trận. Ảnh Reuters

Tham gia cuộc tập trận trên có 7 tàu của Hải quân Hàn Quốc và 11 tàu khu trục lớp Aegis của Mỹ. Ngoài ra, 3 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ là USS Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và Nimitz cũng sẽ lần lượt đi vào khu vực tập trận và có thể sẽ cùng tham diễn tập trong ngày 13-11.

Đây là cuộc diễn tập đầu tiên gồm 3 tàu sân bay tại khu vực này trong một thập kỷ qua. Hải quân Mỹ cho hay các tàu chiến sẽ diễn tập nội dung phòng không, trinh sát biển, huấn luyện tác chiến phòng không và các hoạt động huấn luyện khác.

Cuộc tập trận này diễn ra trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp tục chuyến công du châu Á để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó chủ yếu là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Theo các quan chức quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, mục đích của cuộc tập trận là nhằm tăng cường khả năng phối hợp hoạt động quân sự trên biển và trên không giữa các lực lượng 2 nước và gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Trong bài phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc hôm 8-11, ông Trump cảnh báo Triều Tiên không nên đánh giá thấp Mỹ, đồng thời đề cập đến một tương lai tốt đẹp hơn nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Hồi đầu tháng này, 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của không quân Mỹ cũng đã tiến hành diễn tập cùng các máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Hàn Quốc ở khu vực gần Bán đảo Triều Tiên, một động thái mà phía Triều Tiên coi là “một cuộc diễn tập tấn công hạt nhân bất ngờ” nhằm vào nước này. 

Tin cùng chuyên mục