Hai miền Triều Tiên nối lại hợp tác y tế sau 11 năm

Ngày 7-11, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành cuộc hội đàm về mở rộng hợp tác trong các vấn đề y tế, tập trung vào các cách thức phối hợp chống các bệnh truyền nhiễm. Đây là cuộc đàm phán liên Triều đầu tiên về các vấn đề y tế sau 11 năm gián đoạn.

Cuộc hội đàm đã bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương tại Văn phòng liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaessong.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kwan Dok-chol cho biết, hai bên đã thảo luận thẳng thắn để có thể đạt được kết quả trong các lĩnh vực như cải thiện sức khỏe của người dân cũng như các cách thức ngăn chặn dịch bệnh. Đặc biệt, hai bên đã đồng ý hợp tác ngăn ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm.

Hai miền Triều Tiên nối lại hợp tác y tế sau 11 năm ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Kwan Dok-chol (trái) và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Pak Myong-su tại cuộc hội đàm, ngày 7-11-2018 . Ảnh: YONHAP
Trong một diễn biến khác liên quan đến quan hệ liên Triều, một phái đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên dự kiến sẽ thăm Hàn Quốc vào tuần tới để tham dự “Hội nghị quốc tế vì hòa bình, thịnh vượng châu Á-Thái Bình Dương” diễn ra tại tỉnh Gyeonggi từ ngày 14 đến 17-11.  
Dẫn đầu đoàn đại biểu này là Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên Ri Jong-hyok, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Ri Ryong-nam.
Ông Ri Jong-hyok từng có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang tại Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng tước thảo luận về việc tổ chức đàm phán giữa Quốc hội hai miền.
Hiện tại, ông Ri giữ vai trò đặc phái viên phụ trách chuyến thăm Bình Nhưỡng của Giáo hoàng Francis theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Ngoài ra, trong danh sách phái đoàn còn có các quan chức thuộc Hội Chữ thập Đỏ Triều Tiên, quan chức lĩnh vực kinh tế ...

Việc Triều Tiên cử đoàn quan chức cấp cao dự một sự kiện dân sự tại Hàn Quốc được cho là nhằm thể hiện quyết tâm mạnh mẽ tạo tiến triển thực chất trong quan hệ liên Triều, trong bối cảnh đàm phán Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa đang được nối lại.

Tin cùng chuyên mục