Hack Facebook chiếm đoạt tiền

Ngày 21-12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an Nghệ An) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Huy (19 tuổi, trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Đức Huy. Ảnh: Ph.B.

Trước đó, giữa tháng 11-2017, Phòng PC 45 nhận được đơn trình báo của công dân về việc họ bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua mạng xã hội Facebook. Sau khi nhận được đơn trình báo, lãnh đạo Phòng PC 45 đã giao cho Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác minh làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã điều tra ra vụ việc. Ngày 29-11, các trinh sát PC 45 đã bắt giữ Nguyễn Đức Huy và Lê Văn Ngọc Tú (21 tuổi, trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) tại một phòng trọ trên địa bàn quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Tại cơ quan công an, bước đầu Huy và Tú khai nhận đã cùng với Nguyễn Văn Đông (29 tuổi, cùng trú thị xã Quảng Trị) thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo đối với 14 nạn nhân trên cả nước, với tổng số tiền chiếm đoạt 275 triệu đồng.

Thủ đoạn của nhóm này là tìm cách hack để chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook của những người đang hoặc từng đi nước ngoài. Sau khi chiếm được tài khoản Facebook, chúng dò tìm danh sách bạn bè, người thân của nạn nhân rồi xin số tài khoản ngân hàng, nói dối là để gửi nhờ tiền từ nước ngoài về. Sau khi có số tài khoản, chúng dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả nhắn vào máy điện thoại của nạn nhân thông báo rằng tài khoản ngân hàng đã được cộng một số tiền.

Tuy nhiên, muốn rút được tiền thì người nhận tin nhắn (giả) phải click vào một đường link do nhóm của Huy cung cấp để nhập các thông tin: họ tên, năm sinh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, mật khẩu tài khoản và mã bảo mật OTP của dịch vụ Internet Banking. Sau khi được cung cấp các thông tin này, chúng rút hết tiền trong tài khoản của nạn nhân chuyển vào các tài khoản khác để mua đồng tiền ảo Bitcoin, sau đó bán tiền ảo Bitcoin để đổi lấy tiền mặt.

Sau khi xác định Lê Văn Ngọc Tú không thực hiện hành vi lừa đảo đối với nạn nhân trên địa bàn Nghệ An, Phòng PC 45 đã bàn giao Tú cho Công an TP Đà Nẵng xử lý. Hiện PC 45 Công an Nghệ An đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành truy bắt đối tượng còn lại.

Được biết, khi bị bắt, Nguyễn Đức Huy đang là sinh viên một trường cao đẳng công nghệ trên địa bàn Đà Nẵng. Trong vụ việc lừa đảo trên, Huy là đối tượng cầm đầu. 

Tin cùng chuyên mục