Hà Văn Thắm và đồng phạm hầu tòa

Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã tham ô, chiếm đoạt, gây thiệt hại nghiêm trọng với số tiền tới gần 2.000 tỷ đồng. 
Hà Văn Thắm tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tại Oceanbank tháng 3-2017
Hà Văn Thắm tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tại Oceanbank tháng 3-2017
Theo kế hoạch xét xử, hôm nay 28-8, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đây là phiên tòa xét xử một “đại án” kinh tế được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng và dư luận nhân dân cả nước đặt biệt quan tâm. Trong vụ án này, Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã tham ô, chiếm đoạt, gây thiệt hại nghiêm trọng với số tiền tới gần 2.000 tỷ đồng. 

Trong phiên tòa có 51 bị cáo bị truy tố và xét xử với các tội danh nêu trên. Trong đó cầm đầu vụ án là bị cáo Hà Văn Thắm bị truy tố 4 tội danh gồm: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn” và “Tham ô tài sản”. Tiếp đó là bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ OceanBank) bị truy tố về các tội danh, gồm: “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 49 bị cáo còn lại bị truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế nghiêm trọng”.

Đây cũng là phiên tòa có số bị cáo và những người có liên quan được triệu tập đông kỷ lục, tới hơn 720 người. Đặc biệt có trên 55 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có 5 người do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội còn bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội Đào Thịnh Cường và kiểm sát viên Nguyễn Thị Hồng Vân giữ quyền công tố tại Tòa. Ngoài ra, Viện kiểm sát còn phân công thêm 2 kiểm sát viên dự khuyết tham dự phiên tòa. Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ kéo dài khoảng 3 tuần.

Tin cùng chuyên mục