Hà Nội vẫn tràn lan bóng cười

Sau 21 giờ, đến những tuyến phố cổ như Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, Mã Mây (TP Hà Nội) sẽ bắt gặp các bạn trẻ, thậm chí vẫn còn là học sinh, đang lắc lư trong tiếng nhạc chát chúa tại các tiệm cà phê, sàn nhảy. 
Bóng cười vẫn được buôn bán, sử dụng ngang nhiên tại phố cổ Hà Nội
Bóng cười vẫn được buôn bán, sử dụng ngang nhiên tại phố cổ Hà Nội

Để thể hiện sự sành điệu, các bạn trẻ không ngần ngại chi mạnh tay cho cuộc vui với bóng cười, cần sa, các chất kích thích mới mẻ. 

Ngang nhiên dùng chất cấm

Tại các tiệm cà phê hay sàn nhảy tại Hà Nội, ai cũng thấy bảng hiệu thông báo của UBND TP Hà Nội với nội dung: “Nghiêm cấm sử dụng các chất cấm như bóng cười, tem giấy, cần sa, shisha…”. Nhưng bất chấp quy định, các tụ điểm kinh doanh tại phố cổ, đặc biệt tại 2 tuyến phố Lương Ngọc Quyến và Mã Mây vẫn ngang nhiên bán và mời chào chất cấm.

23 giờ, tại tụ điểm Ball 9 nằm nên phố Mã Mây, trong tiếng nhạc sàn với âm lượng bật hết cỡ, các thanh niên tuổi choai choai đi thành từng nhóm, đứng quây quanh một chiếc bàn, nhún nhảy theo tiếng nhạc. Ban đầu nhân viên chỉ giới thiệu cho khách các combo rượu mạnh và shisha.

Sau khi những nam thanh, nữ tú bắt đầu ngà ngà say, nhân viên phục vụ giới thiệu thêm bóng cười với lời nhắn nhủ: “Bóng nhà em phê lắm, 150.000 đồng/quả”. Chỉ trong chớp mắt, hơn chục quả bóng cười được mang ra. Mỗi người tự chia nhau một quả, ôm gọn trong lòng rồi vừa hút khí bóng vừa lắc lư. Không ít thanh niên vì “phê” bóng cười mà đổ gục ngay tại bàn.

Không chỉ có các sàn nhảy, ngay cả tới những tiệm cà phê cũng không ngần ngại buôn bán thứ chất cấm siêu lợi nhuận này. Tìm đến tiệm cà phê nổi tiếng tên B. nằm trên phố Lương Ngọc Quyến, chúng tôi thấy tận mắt một “thế giới hoan lạc” đúng như lời truyền tai nhau của giới trẻ Hà Nội.

Tầng 1 của tiệm mở cửa kinh doanh cà phê như những tiệm thường thấy. Nếu là khách lần đầu tiên tới đây, nhân viên sẽ tra hỏi rất kỹ tên tuổi, được khách quen của quán giới thiệu hay tự tìm tới, đến uống cà phê hay nghe nhạc... Nếu chỉ dùng cà phê thì ngồi tầng dưới còn muốn nghe nhạc và dùng “những thứ khác” thì lên tầng trên. Sau một hồi trả lời hết các câu hỏi của nhân viên phục vụ, chúng tôi được đưa lên tầng 2 với những lời mời chào đon đả: “Đến nhà em thì không phê không về nhé”.

Tầng 2 là một căn phòng kín chừng 50m2, có tường cách âm hiện đại. Ngay khi mở cửa căn phòng, chúng tôi không khỏi sững sờ, âm thanh lọt ra ngoài lớn tới đinh tai nhức óc, căn phòng kín đặc người và khói shisha. Hàng chục thanh niên chen chúc bên trong căn phòng, đắm chìm với chất kích thích. 

Những bình shisha được chuyền tay nhau hút. Ở góc phòng, vài khách ngồi tựa lưng vào tường, chân buông thõng, hít những hơi bóng cười thật sâu rồi nhắm mắt thở ra. Góc kín cuối căn phòng, một nhóm choai choai chuyền tay nhau uống từng ngụm một chai nước màu trắng không có bao bì. Không rõ là nước gì, nhưng sau khi uống, các bạn trẻ này vã mồ hôi, mắt trợn trừng, nhảy theo tiếng nhạc…

Tìm cách “lách”

Khi chúng tôi hỏi dò về quy định không dùng bóng cười, chủ tiệm cà phê B. hồn nhiên đáp: “Có luật thì mình lách thôi”. Có lẽ đây cũng chính là tâm lý chung của những tụ điểm công khai kinh doanh bóng cười, shisha…

Để qua mặt lực lượng chức năng, việc nhập bình khí bóng cười được chủ tiệm làm rất kín đáo, đa số là nhập vào thời điểm rạng sáng để tránh truy quét. Mỗi tiệm có một cách cất giấu bình khí bóng cười khác nhau. Nếu có diện tích rộng, tiệm bố trí một kho cất bình bí mật và luôn khóa kín.

Nếu không có diện tích để cất giấu thì chỉ nhập những bình khí nhỏ, mỗi khi có lực lượng chức năng đến nhân viên tiệm sẽ cho bình khí vào túi màu đen và chở đi vòng quanh trong phố nhằm đánh lạc hướng. Nhiều sàn nhảy, quán bar lớn còn đối phó với lực lượng chức năng bằng cách sử dụng bộ đàm và bố trí nhân viên đứng canh tại đầu phố, cuối phố. Chỉ cần thấy bóng dáng của lực lượng chức năng là họ báo nhân viên trực tại kho để chia nhau đem đi tẩu tán. 

Khi việc quản lý chất cấm được thắt chặt, việc hoạt động kinh doanh bóng cười tại tiệm gặp nhiều trở ngại, các chủ tiệm mở thêm group kín trên mạng xã hội để kinh doanh online, mở thêm dịch vụ vận chuyển khí bóng tới tận nhà cho khách hàng. Với những lời mời chào “Cam kết khí loại 1 - nguyên chất”, “Không phải hàng trôi nổi giá rẻ”, “Chơi không phê đền gấp đôi”, mỗi ngày hàng trăm bình khí bóng cười vẫn được ngang nhiên vận chuyển tới tay khách hàng.

Việc buôn bán bóng cười dần trở thành lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận, với đủ kiểu “lách” luật, đang rất cần các cơ quan chức năng TP Hà Nội xử lý mạnh tay.

Cuối tháng 5-2019, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đồng ý việc ngừng cho phép sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí như để bơm vào bóng cười và chỉ được sử dụng trong công nghiệp. Trước đó, vào tháng 10-2018, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị khuyến cáo tác hại của N2O và tăng cường quản lý loại khí này trong sản xuất kinh doanh.
UBND TP Hà Nội cũng có công văn yêu cầu các sở ban ngành, đoàn thể của thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy.

Tin cùng chuyên mục