Hà Nội ra quân dập dịch sốt xuất huyết

Ngày 12-8, toàn thành phố Hà Nội đã ra quân thực hiện chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, phun thuốc diệt muỗi diện rộng, kết hợp tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết (SXH) nhằm dập dịch SXH đang bùng phát dữ dội trên địa bàn làm nhiều người mắc và tử vong. 

 

Bệnh viện đa khoa Hà Đông vệ sinh môi trường bệnh viện, phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: TTXVN
Bệnh viện đa khoa Hà Đông vệ sinh môi trường bệnh viện, phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: TTXVN
Cùng ngày, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra việc ra quân vệ sinh môi trường tại điểm nóng về SXH ở phường Quang Trung, Hà Đông. Đồng thời kêu gọi người dân chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhà cửa thường xuyên và hợp tác chặt chẽ với lực lượng y tế dự phòng trong việc phun thuốc diệt muỗi diện rộng trên toàn thành phố.
Đợt ra quân thực hiện chiến dịch ngăn chặn phòng chống dịch SXH trên địa bàn Hà Nội sẽ duy trì thường xuyên cho đến ngày 4-9. 
Để chiến dịch thực hiện hiệu quả, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thành lập ngay các đội xung kích diệt lăng quăng và tổ giám sát phòng, chống SXH. Duy trì thường xuyên, liên tục các hoạt động điều tra, xử lý ổ dịch, tổ chức kiểm tra lại các ổ dịch đã xử lý; bố trí đủ kinh phí cho hoạt động phòng chống SXH.
UBND TP Hà Nội đề nghị các cấp chính quyền huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, các đoàn thể và toàn thể người dân tham gia phòng chống SXH kiên quyết xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện hoặc không hợp tác thực hiện các biện pháp phòng chống SXH tại địa phương đúng quy định pháp luật.
Đối với Sở Y tế Hà Nội, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp chuyên môn kỹ thuật, giám sát, điều tra, thành lập bộ phận thường trực, tổ chức cập nhật, hàng ngày nắm chắc số liệu, ổ dịch tại cộng đồng, xử lý và hướng dẫn các địa phương, đơn vị xử lý triệt để ổ dịch. Đồng thời thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị và phân tuyến điều trị cho người bệnh mắc SXH để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.
Theo Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố đã ghi nhận hơn 13.000 người mắc SXH (tăng gấp 4-5 lần so với cùng kỳ năm ngoái) trong đó có 7 trường hợp tử vong. Số người mắc SXH tăng đột biến đã đưa Hà Nội dẫn đầu miền Bắc và đứng thứ hai cả nước về số người mắc SXH.
Tất cả quận, huyện trên địa bàn thủ đô đều có bệnh nhân SXH, với gần 1.200 ổ dịch SXH trong cộng đồng, trong đó có tới 40% người mắc là học sinh, sinh viên và lao động ngoại tỉnh. 

Tin cùng chuyên mục