Hà Nội phải đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức

Ngày 27-4, đoàn công tác của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kết quả 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); tình hình kinh tế - xã hội nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và một số nội dung quan trọng khác.
Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc

 Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó trưởng Bộ phận Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII, Trưởng đoàn công tác và đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cùng chủ trì buổi làm việc... Đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, nghiêm túc và những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Nội trong thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), các nghị quyết của Đảng. Nổi bật là, kinh tế duy trì tăng trưởng cao; thu ngân sách trên địa bàn các năm đều đạt và vượt so với dự toán được giao; cải cách hành chính chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ nét; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đánh giá cao kết của công tác xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội của Hà Nội, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và ngày càng đóng góp quan trọng đối với kinh tế đất nước. Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã được cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng chỉ đạo và hướng dẫn của trung ương...

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của TP Hà Nội trên một số lĩnh vực, gợi mở những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong những năm tới để bảo đảm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ tới và Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong đó nhấn mạnh tới việc Hà Nội phải là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức, công nghệ cao, về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế... để nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, Hà Nội cần quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực môi trường, trước mắt, chọn một số nơi làm điểm để xây dựng môi trường thật xanh, sạch, đẹp, từ đó nhân rộng toàn thành phố.

* Cùng ngày, tại trụ sở cơ quan Bộ VH-TT-DL, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và một số thành viên Tiểu ban, Tổ Biên tập đã có buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ VH-TT-DL. Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng thay mặt đoàn công tác đã nêu rõ mục đích, yêu cầu cần làm rõ về vai trò, kết quả đạt được, những đóng góp và hạn chế, bất cập của ngành VH-TT-DL phục vụ sự phát triển của đất nước, sau 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Sau khi nghe báo cáo chung, ý kiến phát biểu của các thành viên trong đoàn công tác và trao đổi của lãnh đạo Ban cán sự Đảng Bộ VH-TT-DL, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của toàn ngành đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, những thời cơ, thách thức đặt ra trong bối cảnh mới, công cuộc đổi mới của đất nước đi vào chiều sâu, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, những vấn đề đặt ra, yêu cầu mới đối với sự nghiệp phát triển VH-TT-DL của cả nước, trực tiếp là xây dựng các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Nhiều ý kiến trao đổi của các thành viên trong đoàn công tác được Ban cán sự Đảng Bộ VH-TT-DL ghi nhận, tiếp thu sâu sắc để hoàn chỉnh các văn bản sau này.

Tin cùng chuyên mục